Mua thuốc điều trị COVID-19: Phải có chứng nhận F0...

ngày 26/02/2022

Dù thuốc Molnupiravir đã có mặt trên thị trường TPHCM nhưng người dân đang gặp nhiều khó khăn trong việc mua và sử dụng loại thuốc điều trị COVID-19 này. Các chuyên gia khuyến cáo, đây là thuốc đặc trị nên việc mua bán và sử dụng phải tuyệt đối tuân thủ chỉ định của bác sĩ.

Sau khi xuất trình giấy chứng nhận F0 của phường và căn cước công dân, chị Nguyễn Thị Tố Uyên (ngụ Quận 1, TPHCM) vui mừng vì mua được vỉ thuốc Molnupiravir 400 mg cho người thân mắc COVID-19. Chị Uyên mua vỉ Molnupiravir 400mg với giá 250 nghìn đồng và một số loại Vitamin tăng cường đề kháng.

Người dân ký cam kết để được mua thuốc điều trị COVID-19 Ảnh: Ngô Bình

“Trước khi đi mua thuốc tôi đã đọc kỹ thông tin trên báo và nắm được các quy định nên cầm giấy tờ đến hiệu thuốc, ký cam kết là mua được. Có thuốc này hy vọng thời gian điều trị của người thân sẽ ngắn hơn” - chị Uyên chia sẻ.

Tuy nhiên, nhiều người đã phải ra về tay không vì không đáp ứng được các điều kiện mua Molnupiravir.

Phải ký cam kết…

Tại nhà thuốc Long Châu (Quận 1), trưa 25/2 nhiều người đến hỏi mua thuốc đặc trị COVID-19 cho F0. Nhân viên nhà thuốc cho biết, thuốc Molnupiravir điều trị COVID-19 được nhà thuốc Long Châu bán với giá 250 nghìn đồng/hộp (một liệu trình), mỗi người chỉ được mua tối đa một hộp. Tuy nhiên, để được mua thuốc, người dân cần đáp ứng được các điều kiện theo quy định và ký cam kết theo mẫu in sẵn của nhà thuốc.

Theo đó, người dân muốn mua thuốc Molnupiravir điều trị COVID-19 cần có đơn bác sĩ hoặc giấy xác nhận F0 của địa phương hoặc kết quả xét nghiệm RT-PCR. Trong trường hợp không có các giấy tờ trên mà F0 tự test tại nhà, cần quay video clip toàn bộ quá trình từ khi xé bao bì kit test đến khi có kết quả dương tính và đem đến hiệu thuốc cho nhân viên xem. Đồng thời, cần phải ký cam kết chịu trách nhiệm trước khi mua thuốc.

Tại nhà thuốc Long Châu, do chưa nắm rõ quy định, anh Lê Văn Linh (36 tuổi, ở quận Gò Vấp, TPHCM) phải quay về chuẩn bị giấy tờ liên quan. Anh Linh cho hay, gia đình anh có 2 người F0 đang tự theo dõi tại nhà. Khi biết tin thuốc Molnupiravir điều trị COVID-19 do Việt Nam sản xuất đã bán ở các nhà thuốc nên anh muốn mua về cho người thân uống để rút ngắn thời gian điều trị. “Do mình chưa nắm rõ quy định nên không mua được. Giờ phải về nhà xin giấy xác nhận F0 của phường và xin chỉ định của bác sĩ kết hợp với quay clip test nhanh để quay lại mua thuốc dễ dàng hơn” - anh Linh nói.

Ngày 25/2, ghi nhận của PV Tiền Phong, các nhà thuốc thuộc hệ thống Pharmacity và Long Châu ở TPHCM đã dán thông báo có bán thuốc điều trị COVID-19 loại Molnupiravir 400mg do Việt Nam sản xuất. Tuy nhiên, tại nhà thuốc Pharmacity trên đường Hai Bà Trưng (Quận 1), nhiều người đến hỏi mua Molnupiravir 400mg nhưng nhân viên nhà thuốc thông báo đã hết hàng.

Không được sử dụng bừa bãi

Trước thực tế nhiều người dân phản ánh việc tiếp cận thuốc Molnupiravir gặp khó khăn, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế cho biết, đây là loại thuốc kháng vi rút nên các điều kiện để có thể kinh doanh, mua bán và sử dụng loại thuốc này tương tự quy định bán kháng sinh đối với các nhà thuốc. Với Monupiravir, người bệnh muốn mua thuốc phải được bác sĩ kê đơn sau khi chẩn đoán khẳng định mắc COVID-19.

Để có cơ sở pháp lý rõ ràng trong việc mua bán và sử dụng thuốc, Sở Y tế đã có công văn khẩn gửi Bộ Y tế để xin hướng dẫn kê đơn cho bệnh dịch loại A là dịch COVID-19. Căn cứ trên hướng dẫn của Bộ Y tế, cả đơn vị bán thuốc và người dân sẽ tuân thủ thực hiện theo quy định.

Trao đổi với phóng viên, PGS.TS.DS Phạm Khánh Phong Lan, Chủ tịch Hội Dược học TPHCM cho biết: “Đây là loại thuốc đặc trị, phải sử dụng dưới sự chỉ định của bác sĩ chứ không thể dùng bừa bãi. Cơ quan quản lý nhà nước cần có cơ chế kiểm soát nghiêm ngặt để ngăn chặn nguy cơ nhà thuốc chạy theo lợi nhuận ai mua cũng bán và người dân ai muốn mua cũng được”.

Theo PGS Phong Lan, nếu so với thời điểm dịch đang căng thẳng, thuốc Molnupiravir bán ngoài thị trường chợ đen với giá rất cao, người dân mua và uống vô tội vạ khi không có chỉ định của bác sĩ thì hiện nay Bộ Y tế đã duyệt số đăng ký các công ty đã sản xuất và công bố giá thì nguồn cung đảm bảo chất lượng hiện nay đang được đáp ứng. Người dân cần bình tĩnh, tuân thủ các quy định, chỉ những người mắc COVID-19 tình trạng bệnh còn nhẹ, chưa có triệu chứng và có chỉ định của bác sĩ mới nên uống. Tuyệt đối không nên mua về uống dự phòng bởi các loại thuốc kháng vi rút đều có tác dụng phụ, ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí gây nguy hiểm nếu sử dụng sai chỉ định.

Nguồn: https://tienphong.vn/mua-thuoc-dieu-tri-covid-19-phai-co-chung-nhan-f0-post1419099.tpo