Một quả đu đủ tại Tanzania dương tính với SARS-CoV-2

ngày 05/05/2020

Ngày 3/5 vừa qua, ông John Magufuli, Tổng thống Tanzania đã tuyên bố các bộ kit xét nghiệm Covid-19 được sử dụng tại nước này bị lỗi khi cho kết quả dương tính trên các mẫu lấy từ một con dê và một quả đu đủ.

Trong một sự kiện ở Chato, phía tây bắc Tanzania ngày 4/5, ông Magufuli nói rằng những bộ kit trên được nhập khẩu từ nước ngoài và không cho biết thêm thông tin chi tiết.

Sau khi phát hiện ra lỗi kỹ thuật khiến kết quả xét nghiệm bị sai lệch, vị Tổng thống đã yêu cầu lực lượng an ninh Tanzania kiểm tra chất lượng các bộ kit. Trước đó, người ta đã lấy ngẫu nhiên một số mẫu không phải của con người, bao gồm đu đủ, dê, cừu và gán cho chúng tên tuổi như của người thật. Những mẫu này sau đó được gửi đến phòng thí nghiệm để kiểm tra. Các kỹ thuật viên đều không biết về nguồn gốc của chúng.

Và kết quả xét nghiệm đã khiến mọi người bất ngờ khi mẫu từ đu đủ và dê cho kết quả dương tính với Covid-19. Theo ông Magufuli, điều này đồng nghĩa với việc rất có khả năng một số người được xét nghiệm bằng loại kit trên bị kết luận nhiễm SARS-CoV-2 trong khi thực tế không phải như vậy.

Ông nói: "Có điều gì đó không đúng ở đây. Từ trước tôi đã nói rằng chúng ta không nên mặc định rằng mọi sự viện trợ đều có ý tốt cho quốc gia". Ngoài ra, vị Tổng thống cũng yêu cầu điều tra kỹ vấn đề này.

Ngay trong ngày 3/5, ông Magufuli đã sa thải người đứng đầu đơn vị phụ trách phân phối vật tư và thiết bị y tế cho các bệnh viện chính phủ nhưng không đưa ra lý do cụ thể. Một ngày sau, Catherine Sungura, người đứng đầu bộ phận truyền thông của Bộ Y tế Tanzania cho biết giám đốc và người quản lý đảm bảo chất lượng của phòng thí nghiệm - những người phụ trách công tác xét nghiệm Covid-19 đã bị đình chỉ để "mở đường cho một cuộc điều tra".

Theo đó, một ủy ban gồm 10 người đã được thành lập để điều tra các hoạt động của phòng thí nghiệm, bao gồm quá trình thu thập và thử nghiệm mẫu.

Tổng thống Tanzania - ông John Magufuli.

Ông Magufuli cho biết một chiếc máy bay của Tanzania đang trên đường đến Madagascar để nhập về loại thuốc thảo dược mà ông đề xuất dù nó chưa trải qua thử nghiệm khoa học được quốc tế công nhận.

Vị Tổng thống phát biểu: "Tôi đã nói chuyện với Madagascar. Họ có một loại thuốc và chúng ta sẽ cử một chiếc máy bay đến đó để đem thuốc về. Như vậy, người dân Tanzania có thể hưởng lợi".

Theo thống kê của Reuters dựa trên dữ liệu của chính phủ và Tổ chức Y tế Thế giới, tính đến ngày 3/5, Tanzania ghi nhận 480 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 và 17 ca tử vong. Tuy nhiên, không giống hầu hết các quốc gia châu Phi khác, thông tin cập nhật về tình hình dịch bệnh tại đây được cập nhật khá chậm, với lần cuối cập nhật là từ ngày 29/4.

Thời điểm hiện tại, số ca nhiễm SARS-CoV-2 tại châu Phi đang ở mức tương đối thấp so với một số điểm nóng khác như Mỹ và các nước châu Âu. Dù vậy, lục địa này có tỉ lệ xét nghiệm Covid-19 rất thấp, ở mức khoảng 500 xét nghiệm trên 1 triệu người.


Nguồn: Báo Tổ Quốc