Món đồ bẩn hơn dầu thải, nhiều người coi như bảo bối

ngày 29/09/2021

Mật ong có tác dụng tuyệt vời như làm ngọt, chống viêm, chống oxy hóa. Tuy nhiên, lợi ích chỉ có được khi đó là mật ong thật. Mua phải hàng giả, món đồ này còn bẩn hơn cả dầu thải, đầu độc cơ thể.

Mật ong là sản phẩm do ong tạo ra nhờ hút mật từ những loài hoa trong tự nhiên. Mật ong hầu như không chứa chất béo, chất đạm và chất xơ. Thay vào đó, chúng chứa lượng lớn calories, đường cùng các chất chống oxy hóa, hợp chất thực vật có hoạt tính sinh học, vitamin và một số khoáng chất thiết yếu.

Ước tính, 100g mật ong chứa tới 304kcal, 82,4g carbohydrate, 17,1g nước, 0.038mg vitamin B2, 0.121mg vitamin B3, 0,024mg vitamin B6. Ngoài ra, mật ong còn chứa đa dạng các khoáng chất khác như canxi, phốt pho, kali, kẽm...

Sử dụng hợp lý, mật ong có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, điều hòa huyết áp, cải thiện cholesterol, giảm ho... Tuy nhiên, những lợi ích sức khỏe này chỉ có được khi chọn mật ong thật. Mua phải hàng giả, mật ong được so sánh bẩn hơn dầu thải, ăn vào không khác gì tự âm thầm đầu độc cơ thể.

Thực tế, để có được những giọt mật ong nguyên chất, loài ong cần rất nhiều thời gian để sản xuất. Nhiều cơ sở sản xuất vì lợi nhuận, đảm bảo lượng hàng cung ứng sẵn sàng làm mật ong giả.

Để làm nên những chai mật ong giả, nguyên liệu cần có gồm đường, nước, chất làm đặc, axit xitric, một ít mật ong thật và hương liệu. Mật ong nhân tạo kiểu này được làm rất tinh vi, nếu nếm thử gần như không cảm nhận sự khác biệt.

Tuy nhiên, thành phần của mật ong giả hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe. Nạp quá nhiều axit, chất phụ gia, chất làm đặc sẽ bào mòn sức khỏe mỗi ngày. Chưa kể, ăn nhiều đường còn khiến cơ thể đối diện hàng loạt vấn đề sức khỏe như bệnh tim mạch, béo phì.

Đáng lưu ý, những cơ sở làm mật ong giả thường tận dụng dụng cụ đơn giản, hoàn toàn không được tiệt trùng đảm bảo an toàn. Có thể nói mật ong giả rất bẩn, thậm chí được ví bẩn hơn cả dầu thải. Sử dụng chúng hàng ngày sẽ gây tổn thương gan, thận không thể phục hồi. Để phân biệt được mật ong thật hay giả, bạn có thể áp dụng những cách đơn giản dưới đây.

Nhỏ mật ong lên tờ giấy: Khi nhỏ lên tờ giấy, mật ong thật sẽ tạo thành giọt tròn đầy, không bị thấm dần vào tờ giấy. Nếu là mật ong giả, chúng sẽ thấm dần, tốc độ thấm liên quan trực tiếp đến các chất phụ gia được sử dụng. Tỷ lệ mật ong giả càng nhiều thì tốc độ thấm càng nhanh.

Nhỏ mật ong lên nước: Khi thực hiện, bạn lấy 1 cốc nước sạch, nguội rồi nhỏ vài giọt mật ong vào. Nếu những giọt mật ong tròn, không tan và chìm xuống đáy cốc thì chứng tỏ chúng là mật ong thật. Ngược lại, mật ong hòa tan với nước là mật ong giả. Chúng được trộn với đường cùng nhiều chất phụ gia khác.

Ngửi mùi: Mật ong được làm từ mật hoa nên rất tinh khiết, mùi thơm tự nhiên của hoa cỏ. Trong khi đó, mật ong giả sẽ có mùi chua hoặc mùi đường ngọt đặc trưng.

Nhìn màu sắc: Thành phần mật ong rất phức tạp, chứa đa dạng protein, enzym sinh học, khoáng chất, vitamin và phấn hoa nên có màu mờ đục. Trường hợp mua phải mật ong giả pha đường, thành phần của chúng không thể phức tạp như loại tự nhiên, thường trong và có màu sáng hơn. Ảnh: IT.

Nguồn: https://kienthuc.net.vn/doi-song/mon-do-ban-hon-dau-thai-nhieu-nguoi-coi-nhu-bao-boi-1599973.html