Món ăn 'mát lạnh' giúp chống lại cái nóng của mùa hè

ngày 19/06/2019

Trứng: Lòng đỏ trứng được biết đến là thực phẩm cung cấp vitamin D và B dồi dào, giúp xương chắc khỏe, tốt cho tim mạch và tăng cường hệ miễn dịch ở trẻ nhỏ. Với đặc tính giàu protein, trứng giúp tái tạo các nhóm cơ và bổ sung nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể. Ảnh: Tasteofhome.

Quả bầu: Thực phẩm này chứa 96% hàm lượng là nước. Nước ép bầu có tác dụng dưỡng ẩm cơ thể, đồng thời hỗ trợ điều trị tiêu chảy và táo bón. Ảnh: Parenting.

Củ cải: Không chỉ chứa lượng nước lớn, củ cải cũng rất giàu vitamin C, chất chống oxy hóa giúp giải nhiệt cho cơ thể. Củ cải có đặc tính chống viêm hữu ích, góp phần ngăn ngừa các cơn say nắng. Ảnh: Usda.

Chanh: Các loại trái cây họ cam quýt rất có lợi cho việc giải độc và tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể. Bên cạnh đó, chúng còn có tác dụng làm mát cơ thể nhanh chóng. Nếu bạn không thích sử dụng chanh cho đồ ăn, có thể thêm vài lát chanh vào cốc nước lọc bình thường để uống. Ảnh: Uscitrus.

Mướp đắng: Giàu vitamin A, K, C, B2, B2 và magiê, mướp đắng tăng cường khả năng miễn dịch, giảm lượng đường trong máu và điều trị táo bón. Ảnh: Blogspot.

Quả đỗ: Có khả năng cung cấp nước cho cơ thể, quả đỗ xanh là nguồn dồi dào vitamin K, mangan, chất xơ và vitamin C. Nó cũng chứa flavonoid, chất chống oxy hóa làm giảm lượng cholesterol cao trong cơ thể. Bạn có thể luộc, hấp hoặc đơn giản là chế biến salad với đỗ xanh. Organicfacts.

Các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn, mồng tơi là chất làm loãng máu tự nhiên và giúp bạn giải nhiệt cơ thể nhanh chóng. Bên cạnh đó, chúng chứa hàm lượng nước cao nên rất dễ tiêu hóa. Điều này có nghĩa là cơ thể không cần làm việc vất vả, giúp tiết kiệm năng lượng và đảm bảo bạn luôn mát mẻ. Ảnh: Slideshare.

Bạc hà: Không chỉ giúp món ăn của bạn thơm ngon hơn, bạc hà còn có tác dụng giải nhiệt. Chiết xuất tinh dầu trong bạc hà tạo ra các cảm biến trong cơ thể, giúp bạn cảm thấy mát mẻ. Bạc hà vừa có tính chất cay giúp toát mồ hôi, lại vừa có tính chất làm dịu thân nhiệt, giúp cơ thể mát mẻ từ bên trong. Cách đơn giản nhất là sử dụng bạc hà cho vào nước chanh hoặc các món ăn bình thường. Ảnh: Parenting.

Cà chua có rất nhiều chất chống oxy hóa và vitamin C, giúp tăng cường miễn dịch, giải tỏa căng thẳng và giảm viêm trong cơ thể. Nó cũng chứa rất nhiều hóa thực vật có lợi cho sức khỏe như là lycopene, chất ngăn chặn các bệnh mãn tính, đặc biệt là ung thư. Bạn có thể chế biến salad cà chua với rau củ đơn giản để giảm nhiệt và tăng cảm giác thèm ăn. Ảnh: Gardensalive.

Rau củ luộc, hấp: Vào mùa hè, bạn nên lựa chọn các loại thực phẩm "nhẹ" nhưng vẫn cung cấp đủ dinh dưỡng và năng lượng như rau củ. Bạn nên tăng cường các món luộc, hấp vì chúng rất dễ ăn và cũng có lợi cho sức khỏe hơn. Bạn có thể kết hợp chúng cùng các loại nước chấm đậm đà, vừa khiến món ăn thêm hấp dẫn, tươi mát, vừa giúp bạn ngon miệng hơn.


Nguồn: Báo Zing