Hồi hộp cảnh báo chứng tim mạch nguy hiểm

ngày 09/03/2023

Bệnh nhân nam 48 tuổi, hồi hộp, đau tức ngực dữ dội, vào viện khi đã ngừng tim, được chẩn đoán mắc hội chứng gây rối loạn nhịp.

Ngày 8/3, đại diện Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết bệnh nhân nhập viện trong trạng thái hôn mê sâu, mạch, huyết áp không đo được.

Các bác sĩ khoa Cấp cứu hồi sinh tim phổi, bóp bóng, ép tim ngoài lồng ngực, sốc điện. Sau ba lần sốc điện, tim của người bệnh đập trở lại.

Bệnh nhân được xác định mắc hội chứng Wolff-Parkinson-White (WPW), là bệnh lý rối loạn nhịp tim xảy ra khi có thêm một đường dẫn điện phụ (theo chiều xuôi từ tâm nhĩ xuống tâm thất), gây nhịp tim nhanh, rung thất. Để xử lý, ê kíp triệt đốt đường dẫn.

Ba ngày sau, người bệnh tỉnh, hết đau ngực, sức khỏe ổn định.

Bác sĩ Đỗ Thành Hòa, Khoa Cấp cứu, cho biết triệu chứng chủ yếu của hội chứng WPW là những cơn mệt đột xuất, cảm giác hồi hộp liên tục, đánh trống ngực, ngất xỉu đột ngột. Các dấu hiệu dễ xảy ra sau khi bệnh nhân gắng sức, uống rượu bia hoặc dùng một số các chất kích thích khác.

Ở trẻ, các cơn nhịp nhanh khiến các em bỏ ăn, quấy khóc, khó thở, tím tái. Ngoài ra, một số trường hợp nặng có thể được phát hiện khi đến viện với biểu hiện tụt huyết áp, ngừng tim.

"Khi có các triệu chứng trên, đặc biệt cảm giác hồi hộp không rõ nguyên nhân, bệnh nhân cần đi kiểm tra điện tâm đồ và điều trị sớm để tránh các biến chứng nguy hiểm như hạ huyết áp, suy tim và đột tử", bác sĩ Hòa nói.

Nguồn: VnExpress