Hiệu quả thể dục có phụ thuộc vào thời gian luyện tập?

ngày 10/09/2020

Thể dục, vận động vào buổi sáng được cho là mang lại hiệu quả luyện tập cao nhất - Ảnh minh họa

Đây là đúc kết của nhiều huấn luyện viên thể lực cá nhân. Thời điểm vận động, tập luyện tùy thuộc nhiều vào lịch trình hoạt động trong ngày của mỗi người. Do vậy, đừng để những băn khoăn về thời điểm luyện tập làm lui sụt động lực và kế hoạch luyện tập của bạn, bởi thể dục vận động ở thời điểm nào trong ngày cũng đều mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe - các chuyên gia khẳng định.

Tập luyện vào buổi sáng mang lại hiệu quả cao nhất

Một trong những lợi thế lớn nhất của việc rèn luyện cơ thể vào buổi sáng là cơ thể chúng ta đốt cháy năng lượng nhiều nhất vào thời gian này.

Khi cơ thể thức giấc vào buổi sáng, quá trình trao đổi chất và khả năng đốt cháy năng lượng tăng lên. Ngoài ra, vận động vào thời điểm này giúp gia tăng tuần hoàn máu khắp cơ thể và giúp các cơ khởi động, sẵn sàng cho sự vận động trong ngày.

Thông thường, việc trao đổi chất của cơ thể sử dụng ít năng lượng hơn trong khi ngủ. Vì vậy, vận động thúc đẩy trao đổi chất và giải phóng calori khi thức dậy vào buổi sáng; cùng với các hoạt động khác vào buổi sáng giúp đốt cháy nhiều năng lượng hơn trong ngày.

Thể dục vận động vào buổi chiều, tối có hạn chế gì?

Vận động thể chất vào buổi chiều hay buổi tối cũng đều giúp cơ thể giải phóng calori. Tuy nhiên, vì cơ thể chúng ta sẽ nhanh chóng nghỉ ngơi vào thời gian ngủ sau đó, nên sẽ không có đủ hoặc có thêm hoạt động để phát huy tác dụng của việc vận động như vào buổi sáng. Chính vì lý do này, các chuyên gia khuyến nghị nên vận động thể chất vào ban ngày.

Thể dục vào ban ngày giúp tiêu hao nhiều năng lượng nhất trong ngày và ngăn được lý do “không có năng lượng để tập luyện vào ban đêm sau một ngày làm việc”. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu còn khẳng định rằng, thể dục vào buổi sáng thúc đẩy lưu thông máu tốt hơn, có lợi cho trí não và là sự khởi động cần thiết cho hoạt động của cả một ngày phía trước.

Bạn cần lưu ý rằng, dù không phải là thời điểm vận động mang lại tác dụng lớn nhất, không đồng nghĩa rằng thể dục vận động vào buổi chiều hoặc tối là vô ích. Nếu buổi sáng không vận động được, bạn vẫn cần vận động vào buổi chiều và tối.

Với một số người, tập luyện vào buổi chiều hay đầu giờ tối giúp cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ - theo nghiên cứu. Tuy nhiên, tập thể dục muộn có thể làm thay đổi đồng hồ sinh học của cơ thể bạn và gây khó ngủ nếu bạn tập luyện quá gần thời gian ngủ - theo các báo cáo trên tạp chí Sinh lý họcSinh lý học Thử nghiệm.

Duy trì ổn định thời gian tập luyện là điều nên làm

Các chuyên gia nhấn mạnh, bạn cần cố định thời gian luyện tập và đảm bảo việc tiến hành thường xuyên để phát huy tối đa hiệu quả tập luyện. Cơ thể chúng ta có xu hướng gắn chặt với một lịch trình hay các thói quen; duy trì ổn định lịch trình luyện tập đảm bảo hiệu quả tích cực của việc rèn luyện.

Ngoài ra, bạn cần lưu ý đến thời gian nghỉ ngơi giữa các lần luyện tập trong trường hợp tập luyện vào nhiều mốc thời gian trong ngày. Các hình thức rèn luyện nặng hơn, như rèn thể lực nặng đòi hỏi ít nhất 48 giờ đồng hồ nghỉ ngơi giữa các lần tập. Ví dụ, nếu tập luyện tiếp tục vào sáng thứ Tư sau buổi tập trước đó vào tối thứ Hai - nghĩa là bạn chưa dành đủ thời gian để cơ thể hồi phục.


Nguồn: Báo Giác ngộ