Giải pháp giúp đẩy lùi loạn khuẩn đường ruột ở người lớn

ngày 29/11/2021

Loạn khuẩn đường ruột ở người lớn khiến hệ tiêu hóa hoạt động không được bình thường. Áp dụng ngay một số cách đơn giản để tái lập hệ cân bằng vi sinh đường ruột.

giải pháp giúp đẩy lùi loạn khuẩn đường ruột ở người lớn

Nhiều người gọi tình trạng loạn khuẩn đường ruột ở người lớn là bệnh loạn khuẩn đường ruột ở người lớn. Tuy nhiên, đây không phải là bệnh mà là nguyên nhân dẫn đến hàng loạt bệnh đường tiêu hóa khác, như rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy hay táo bón…

Loạn khuẩn đường ruột là tình trạng hệ vi sinh đường ruột bị mất cân bằng, khiến vi khuẩn có hại sinh sôi mạnh và khiến hệ tiêu hóa bị trục trặc. Một số dấu hiệu điển hình là chướng bụng, đầy hơi, đau bụng, buồn nôn, rối loạn đại tiện, gây ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày.

Hãy cùng tìm hiểu một số cách giảm loạn khuẩn đường ruột ở người lớn để nhanh chóng cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa.

Điều chỉnh chế độ ăn uống

Trong trường hợp hệ vi sinh đường ruột bị rối loạn cấp tính, người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu trong khoảng 3-5 ngày, rồi có thể tự khỏi. Tuy nhiên, để tránh gây ảnh hưởng đến cuộc sống, người bệnh nên điều chỉnh chế độ ăn uống để giúp cải thiện tình trạng rối loạn hệ vi sinh đường ruột, cụ thể:

Cần ăn đúng bữa, không bỏ bữa
Chế biến kỹ thức ăn, tránh ăn đồ tươi sống
Hạn chế ăn các loại thực phẩm cay, chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ ăn chế biến sẵn, đồ uống có ga, cồn...
Uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày để giúp cơ thể được thanh lọc tốt hơn
Bổ sung thêm chất xơ như rau xanh, trái cây, các loại hạt ngũ cốc,...
Có thể ăn các thực phẩm giàu lợi khuẩn như sữa chua, dưa muối, kimchi, trà Kombucha…

Điều chỉnh lại chế độ ăn uống để cải thiện loạn khuẩn đường ruột

Điều chỉnh thói quen sinh hoạt

Để cải thiện tình trạng loạn khuẩn đường ruột ở người lớn, cũng cần chú ý duy trì những thói quen tốt, hạn chế các thói quen xấu như:

Rửa tay sạch với xà phòng trước khi ăn và ngay sau khi đi vệ sinh
Sắp xếp, phân bổ công việc hợp lý, tránh để bị căng thẳng kéo dài.
Dành 30 phút mỗi ngày để tập các bài thể dục nhẹ nhàng, nâng cao sức khỏe từ đó giúp hệ tiêu hóa dần khỏe mạnh hơn.
Nên ngủ sớm trước 23h, hạn chế thức khuya để cơ thể được nghỉ ngơi, không ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa.
Không lạm dụng thuốc kháng sinh vì nó có thể tiêu diệt lợi khuẩn, làm mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột.

Đảm bảo tay luôn sạch sẽ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh

Dùng thuốc chữa loạn khuẩn đường ruột ở người lớn

Nếu như loạn khuẩn đường ruột cấp tính chỉ cần thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt là có thể cải thiện tình trạng, thì loạn khuẩn đường ruột mạn tính cần phải kết hợp dùng thêm các thuốc và các loại thực phẩm hỗ trợ thêm.

Dùng thuốc kháng sinh trong trường hợp các triệu chứng có xu hướng tái phát nặng. Một số loại thuốc như amoxicillin/clavulanic acid 250 đến 500 mg/ngày, tetracycline 250 mg, cephalexin 250 mg, metronidazol 250 đến 500 mg ba hoặc bốn lần/ngày, trimethoprim/sulfamethoxazole 160/800 mg hai lần/ngày, rifaximin 400 đến 550 mg hai lần/ngày.

Trong trường hợp bị loạn khuẩn đường ruột có các triệu chứng khó tiêu kèm ợ chua, người bệnh có thể dùng Maalox để điều trị, đồng thời giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày thực quản.

Trong trường hợp bị khó tiêu, buồn nôn, táo bón, người bệnh có thể dùng Domperidon để giúp kích thích nhu động ruột, giúp tiêu hóa thức ăn nhanh hơn. Tuy nhiên thuốc này không được dùng cho phụ nữ mang thai, người bị tắc ruột và người từng bị xuất huyết đường ruột.

Trong trường hợp bị tiêu chảy kéo dài trên 10 lần/ngày, người bệnh có thể dùng Loperamid để cải thiện nhanh triệu chứng.

Tuy nhiên các loại thuốc Tây khi dùng cần phải cẩn trọng theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý sử dụng vì nó có thể gây ra tác dụng không mong muốn. Thuốc Tây giúp giảm nhanh các triệu chứng mà không thể hạn chế bệnh tái phát, do hệ vi sinh đường ruột luôn biến đổi, có nhiều loại vi khuẩn gây ra bệnh nên độ nhạy của thuốc Tây về lâu dài sẽ bị giảm theo.

Do vậy, để hạn chế sử dụng thuốc, xu hướng mới mà nhiều người tin chọn để ngăn ngừa và giảm loạn khuẩn đường ruột là bổ sung lợi khuẩn từ men vi sinh.

Thuốc Tây giúp giảm triệu chứng khó chịu của loạn khuẩn đường ruột

Bổ sung lợi khuẩn để cải thiện loạn khuẩn đường ruột

Bổ sung lợi khuẩn từ men vi sinh giúp tăng cường lợi khuẩn, góp phần cải thiện mức độ cân bằng của hệ vi sinh đường ruột một cách an toàn và bền vững, giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn, hấp thu dưỡng chất một cách tối ưu, cải thiện rối loạn hệ tiêu hóa.

Bạn có thể tham khảo sử dụng TPBVSK Men vi sinh Bio Vigor có chứa bào tử lợi khuẩn Bacillus clausii. Lợi khuẩn dạng bào tử có khả năng sống sót trong môi trường acid dạ dày và ít bị tác động bởi thuốc kháng sinh nên hiệu quả cao trong việc cải thiện các triệu chứng của loạn khuẩn đường ruột ở người lớn.

Sản phẩm được sản xuất tại nhà máy dược phẩm đạt tiêu chuẩn GMP nên an toàn và mang lại hiệu quả cao trong việc hỗ trợ giảm rối loạn tiêu hóa, giảm các triệu chứng đau bụng, đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu, rối loạn đại tiện… do loạn khuẩn đường ruột gây ra, đồng thời giúp bổ sung các vi khuẩn có ích, ức chế vi khuẩn có hại, giúp lập lại cân bằng hệ vi sinh đường ruột.

Sản phẩm hiện có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc, người bị loạn khuẩn đường ruột có thể tham khảo sử dụng.

Nguồn: http://doisongvietnam.vn/giai-phap-giup-day-lui-loan-khuan-duong-ruot-o-nguoi-lon-127904-9.html