Đức đưa ra khuyến nghị về tiêm phòng cho trẻ em từ 5-11 tuổi

ngày 20/05/2022

Theo Ủy ban Tiêm chủng thường trực của Đức, việc sử dụng vaccine ở trẻ em từ 5-11 tuổi với nồng độ chỉ 10 microgam mỗi liều làm giảm 90,7% nguy cơ mắc COVID-19.

Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em tại Southfield, Michigan, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ủy ban Tiêm chủng thường trực của Đức (STIKO) khuyến cáo trẻ em từ 5-11 tuổi chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19 có nguy cơ lây nhiễm cao hơn, đặc biệt là trẻ em có bệnh nền. Do đó, tiêm phòng sẽ giúp giảm hiệu quả tỷ lệ mắc bệnh.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, STIKO cho biết trẻ em và thanh thiếu niên nếu mắc COVID-19 thường chỉ có những triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng.

Tuy nhiên, trong một số ít trường hợp, một số biến chứng nặng vẫn có thể xảy ra, đặc biệt đối với trẻ em bị bệnh nền.

Ngoài ra, ngay cả những trẻ em ban đầu không phát hiện triệu chứng nào cũng có thể mắc phải các hội chứng thứ phát sau này, như mệt mỏi, kiệt sức nhanh chóng khi gắng sức, rối loạn trí nhớ và khả năng tập trung; thậm chí xuất hiện các vấn đề về tim mạch, rối loạn giấc ngủ và trầm cảm.

Mức độ, tỷ lệ trẻ em và thanh thiếu niên bị ảnh hưởng lâu dài bởi COVID-19 vẫn chưa rõ ràng và cần phải được nghiên cứu thêm.

Tuy nhiên, số lượng trẻ mắc COVID-19 càng cao thì càng có nhiều trường hợp dẫn tới các biến chứng nặng.

Theo STIKO, nghiên cứu cho thấy vaccine dành cho trẻ em của hãng BioNTech/Pfizer (Mỹ-Đức) có thể làm giảm nguy cơ mắc COVID-19 một cách hiệu quả.

Việc sử dụng vaccine ở trẻ em từ 5-11 tuổi với nồng độ chỉ 10 microgam mỗi liều làm giảm 90,7% nguy cơ mắc COVID-19.

Đáp ứng miễn dịch (được đo bằng lượng kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2) ở trẻ em lứa tuổi này đã sau tiêm phòng tương đương đáp ứng miễn dịch ở người lớn đã tiêm phòng.

Chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 ở hai nhóm trẻ em từ 12-18 tuổi và 5-11 tuổi đã giúp giảm đáng kể tỷ lệ mắc bệnh ở những đối tượng này.

Do đó, STIKO khuyến cáo đối với trẻ em từ 5-11 tuổi bị bệnh nền, cha mẹ nên cho con đi tiêm phòng COVID-19, kể cả các mũi cơ bản lẫn mũi tăng cường.

Đối với trẻ em không bị bệnh nền, nguy cơ xảy ra các biến chứng nặng do COVID-19 đến mức phải nhập viện ở mức thấp.

STIKO không đưa ra bất kỳ khuyến nghị tiêm chủng nào cho trẻ từ 5-11 tuổi không mắc bệnh nền.

Về loại vaccine cho trẻ em, từ ngày 26/11/2021, vaccine dành cho trẻ em của hãng BioNTech/Pfizer đã được cấp phép sử dụng cho trẻ độ tuổi từ 5-11 tuổi trên toàn Liên minh châu Âu (EU).

Đây là loại vaccine công nghệ mRNA, liều lượng bằng 1/3 liều lượng của người lớn (10 microgam). Mũi tiêm thứ hai nên được thực hiện cách mũi đầu từ 3-6 tuần.

Ngoài vaccine của hãng hãng BioNTech/Pfizer, ngày 2/3 vừa qua, EU cũng phê duyệt vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Moderna (Mỹ) cho trẻ em từ 6-11 tuổi, liều lượng 50 microgam.

Loại vaccine công nghệ mRNA này sau đó cũng được các quốc gia khác ở châu Âu như Anh, Thụy Sĩ phê duyệt./.

Nguồn: http://www.vietnamplus.vn/duc-dua-ra-khuyen-nghi-ve-tiem-phong-cho-tre-em-tu-511-tuoi/791443.vnp