Dấu hiệu cảnh báo làn da đang bị lão hóa và cách ngừa chặn hiệu quả

ngày 04/09/2019

1. Dấu hiệu cảnh báo lão hóa da đang đến gần

Dấu hiệu 1: Da không đều màu

Bạn biết không, lớp biểu bì của da chúng ta sẽ được tái tạo một lần sau 28 - 30 ngày. Nhưng khi bước sang tuồi 25, thì quá trình này sẽ diễn tiến chậm hơn.

Điều này sẽ khiến cho các lớp tế bào chết tích tụ trên bề mặt da lâu hơn, gây cản trở sự xuất hiện của những tế bào mới. Theo thời gian, da bạn sẽ không còn đều màu như trước và đây cũng là dấu hiệu đầu tiên của hiện tượng lão hóa da.

Dấu hiệu 2: Lỗ chân lông to

Khi bước sang độ tuổi ngoài 25, mặc nhiên quá trình sản sinh các protein quan trọng bị chậm lại. Da sẽ có biểu hiện bị chùng giãn, quá trình sản sinh các bó sợi mới cũng chậm đi, khiến lỗ chân lông to dần.

Lỗ chân lông to khiến bạn gặp không ít trở ngại

Dấu hiệu 3: Da khô, sần sùi

Bất cứ ai cũng muốn sở hữu làn da căng mọng nước, mịn màng. Thế nhưng tình trạng da bị mất nước lúc nào cũng khô, sần sùi cứ tái đi tái lại mãi không giảm, thì kiểu gì lão hóa cũng đang chuẩn bị ập tới tấn công làn da của bạn lúc nào không hay rồi đấy.

Do vậy, hãy chú ý những dấu hiệu sau đây để bạn có thể kịp thời phát hiện và khắc phục chúng càng sớm càng tốt như làn da khô ráp, xuất hiện bụi trắng ở phần biểu bì ngoài cùng, hay trang điểm không ăn phấn… Bởi một khi da đã mất nước và khô sần lâu ngày, chắc chắn sẽ xuất hiện nếp nhăn và làn da sẽ bị chùng nhão, mất thẩm mỹ.

Dấu hiệu 4: Nếp nhăn nhẹ

Nói đến lão hóa, nếp nhăn chính là “chìa khóa” dễ dàng nói lên rằng làn da của bạn đã thật sự bước vào hành trình chống lão hóa. Các nếp nhăn sẽ thường xuất hiện ở các vị trí như trán, khóe miệng, lông mày, đuôi mắt…

Đây là những dấu hiệu này chứng tỏ lượng collagen và elastin của mô liên kết bị giảm, khiến làn da mất đi tính đàn hồi. Bạn có thể kiểm chứng việc này chính xác hơn bằng cách lấy hai ngón tay kẹp 1 vùng da trong vài giây rồi thả ra. Trường hợp làn da cần nhiều thời gian để trở về trạng thái ban đầu, thì có nghĩa là bạn đang gặp tình trạng lão hóa sớm.

Dấu hiệu 5: Các vết nám da, sạm da hình thành

Tiếp nối theo sau dấu hiệu của những nếp nhăn trên gương mặt, chính là việc các vết nám da, sạm da bắt đầu hình thành với nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, nguyên nhân chính yếu vẫn là do da tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời.

Cụ thể là hoạt động của các enzyme trong da suy giảm khiến tăng tốc quá trình sừng hóa da. Các tia UVA, UVB trong ánh mặt trời khi tiếp xúc thường xuyên, khiến cơ thể tập trung sản xuất sắc tố melanin. Từ đó, sắc tố melanin đi lên dần trên bề mặt da, hình thành các đốm, vết, mảng thâm nhiễm tạo thành nám da, sạm da.

Các vết nám da, sạm da hình thành do da tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời

Bên cạnh việc chú ý đến 5 dấu hiệu cảnh báo làn da của bạn đang bị lão hóa da tấn công, bạn cũng nên tìm hiểu cách ngăn chặn hiệu quả cho vấn đề này. Từ đó, lão hóa da sẽ không có lý gì làm khó bạn và nhất là quá trình lão hóa sẽ đến với bạn chậm hơn bình thường.


Nguồn: Báo Thanh Niên