Cứu sống bệnh nhân vỡ phình động mạch vị tá tràng hiếm gặp nguy kịch

ngày 13/10/2021

Một bệnh nhân bị vỡ phình động mạch vị tá tràng hiếm gặp, vừa được ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ kịp thời can thiệp cứu sống.

40 phút cứu sống bệnh nhân

Ngày 13/10, Bs.CK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ vừa can thiệp nội mạch cầm máu thành công một trường hợp bệnh nhân bị xuất huyết nội do vỡ phình động mạch vị tá tràng nguy kịch.

Theo Bs.CK2 Phạm Thanh Phong, lúc 22h29 ngày 9/10, bệnh nhân N.N.B, 54 tuổi, ngụ Tp.HCM đang sinh sống và làm việc tại tỉnh Sóc Trăng được bệnh viện địa phương chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ với tình trạng bụng chướng, đề kháng, ấn đau thượng vị, đau quanh rốn, hông phải, ngày càng tăng kèm nôn ói nhiều.

Khám có dấu hiệu thiếu máu cấp, bụng đau và chướng nhiều. Bệnh nhân được xử trí cấp cứu bù máu, truyền dịch,…

Xuất huyết đa ổn do vỡ phình động mạch vị tá tràng.

Siêu âm bụng kiểm tra nhiều máu đông trong ổ bụng, máu tụ sau phúc mạc. Bệnh nhân có chỉ định chụp và can thiệp nội mạch với chẩn đoán: Xuất huyết nội do vỡ phình động mạch vị tá tràng do Bs.CK1 Phạm Minh Phước - Khoa Chẩn đoán hình ảnh thực hiện.

Kết quả ghi nhận nhiều ổ thoát mạch từ nhánh của động mạch vị - tá tràng cấp máu vùng tá tràng.

Sau 40 phút ê-kíp bác sĩ tiến hành can thiệp, tình trạng huyết động bệnh nhân ổn định. Hiện, bệnh nhân tỉnh, sinh tồn ổn, niêm hồng, bụng mềm, không sốt, tình trạng chung ổn, đang được theo dõi và điều trị tiếp tại khoa Ngoại Lồng ngực - Mạch máu.

Bệnh hiếm gặp

Bs.CK2 Trầm Công Chất, Trưởng Khoa Ngoại lồng ngực - Mạch máu thông tin, phình mạch máu tạng là một dạng bệnh lý khá hiếm gặp (0,01 – 0,2% dân số) trong đó túi phình thường nằm ở các động mạch thân tạng, động mạch gan, động mạch lách.

Phình động mạch vị tá tràng là một trong những dạng hiếm nhất, chỉ chiếm khoảng 1,5% trong các dạng phình mạch máu tạng.

Sau can thiệp không còn thoát mạch.

Cơ chế sinh ra các túi phình chưa thực sự được hiểu rõ, nhưng đa số các trường hợp khởi phát sau viêm tụy cấp, chấn thương, sau phẫu thuật, tăng huyết áp.

Nhìn chung, túi phình thường không có triệu chứng và được phát hiện một cách tình cờ trên các khảo sát hình ảnh học hoặc khi có biến chứng. Tuy nhiên, các biến chứng của nó có thể rất đa dạng và nghiêm trọng.

Xuất huyết tiêu hóa do vỡ phình mạch là bệnh cảnh hay gặp nhất (chiếm 52% trường hợp), đau bụng là triệu chứng phổ biến thứ hai chiếm 46% các trường hợp.

Tỉ lệ tử vong khi vỡ khoảng 40% phụ thuộc vào mức độ nặng, tốc độ mất máu và đặc điểm giải phẫu của vị trí vỡ. Các triệu chứng khác có thể gặp là đau bụng, tắc nghẽn dạ dày, nôn ói, có khối u ở bụng,… Chỉ 7,5% các bệnh nhân là không có triệu chứng.

Tùy thuộc tương quan giải phẫu, kích thước và sự ăn mòn mà túi phình có thể được biểu hiện như tràn máu ổ bụng, xuất huyết tiêu hóa hoặc hiếm gặp hơn là chảy máu đường mật nếu túi phình vỡ vào ống mật chủ và ống tụy chính.

Bệnh nhân ổn định sau can thiệp.

Nguồn: https://nguoiduatin.vn/cuu-song-benh-nhan-vo-phinh-dong-mach-vi-ta-trang-hiem-gap-nguy-kich-a530555.html