Cứu sống bệnh nhân 'tim đập 300 lần/phút'

ngày 11/07/2019

Điện tâm đồ ghi nhận nhịp tim của bệnh nhân trước (ảnh trên) và sau khi điều trị (ảnh dưới) - Ảnh: BSCC

Hôm 10.7, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Tri Thức, Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), cho biết: Bệnh nhân P.V.Đ (53 tuổi, ngụ Bến Tre) từ nhiều tháng trước thường xuyên bị các cơn nặng ngực, chóng mặt, hồi hộp dữ dội.

Đêm nhập viện, người bệnh mô tả như “tim sắp văng ra khỏi lồng ngực” nên đã được người nhà vội vã đưa đi cấp cứu.

Tại Bệnh viện Đa khoa Nguyễn Đình Chiểu (Bến Tre), trong tình trạng nguy cấp, bệnh nhân nhanh chóng được các bác sĩ chẩn đoán mắc chứng rung nhĩ nhanh trên nền có bệnh lý kích thích sớm. Đây là một dạng rối loạn nhịp hiếm gặp và có thể đột tử cao nếu rơi vào những cơn nhịp rất nhanh.

Các bác sĩ ghi nhận, có lúc nhịp tim bệnh nhân đập đến 300 lần/phút. Trong khi nhịp tim bình thường của người trưởng thành vào khoảng 60-100 lần/phút.

Bệnh nhân được xử trí sốc điện nhằm chuyển nhịp tim nhưng vẫn không đáp ứng.

Bệnh nhân được gấp rút chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). Đồng thời, hình ảnh về các cơn rối loạn nhịp cũng được bác sĩ tại Bến Tre gửi qua internet để ê kip tại Bệnh viện Chợ Rẫy nắm bắt tình huống sớm trong lúc vận chuyển bệnh nhân.

Tại Khoa Điều trị rối loạn nhịp, Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân nhanh chóng được thăm dò và cắt đốt điện sinh lý cấp cứu. Theo bác sĩ Thức, đây là một kĩ thuật mới trong điều trị rối loạn nhịp, nhẹ nhàng và ít xâm lấn, ít gây tổn thương và không để lại sẹo.

Trải qua gần hai giờ căng thẳng, bệnh nhân đã được cứu qua cơn nguy kịch. Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện.

Bác sĩ Thức cho biết: “Trong thập niên vừa qua, kỹ thuật cắt đốt điều trị rung nhĩ có nhiều tiến bộ hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho bệnh nhân rung nhĩ hay rộng hơn là cho hầu hết các bệnh lý loạn nhịp nhanh khác”.

Nguồn: Báo Thanh Niên