Cụ ông gần 100 tuổi chưa tiêm vắc-xin, mắc Covid-19 nặng

ngày 20/01/2022

Nhờ sử dụng thuốc đặc trị điều trị Covid-19 nhập khẩu kịp thời, theo dõi sát sao, một cụ ông đã qua được cửa tử sau khi mắc Covid-19 nặng.

Chiều 20-1, Bệnh viện Gia An 115 TP HCM cho hay vừa cứu sống cụ ông L.V.Đ (96 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) bị mắc Covid-19 nặng với xuất hiện hội chứng cơn bão cytokine.

Ông Đ. nhập viện trong tình trạng mệt, khó thở, ho nhiều, thể trạng suy kiệt và đang ở ngày thứ 11 sau khi nhiễm bệnh, đồng thời có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, suy tim, hở van 3 lá, hở van động mạch chủ và chưa tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

Các bác sĩ theo dõi cụ ông sau khi sử dụng thuốc trị Covid-19 giá đắt đỏ

Tại Bệnh viện Gia An 115, bệnh nhân ngay lập tức được hỗ trợ thở bằng oxy mask 15l/phút. Sau khi thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị suy hô hấp cấp, viêm phổi nặng, nhiễm SARS-CoV-2 mức độ nặng và có hội chứng cơn bão cytokine.

Đánh giá tình trạng và nguy cơ diễn tiến bệnh, ê-kip điều trị do BS.CKII. Dương Duy Trang, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Gia An 115, dẫn đầu đã chỉ định cho người bệnh sử dụng Actemra (tocilizumab), kết hợp với các thuốc kháng sinh, kháng viêm, kháng đông, cân bằng điện giải… và theo dõi sát sao sinh hiệu người bệnh qua monitor để có thể kịp thời phát hiện nếu tình trạng diễn tiến nặng hơn.

Sau hai ngày thở oxy mask dao động từ 10-15l/phút, ông Đ. lại có dấu hiệu khó thở nhiều hơn. Các bác sĩ phải ngay lập tức cho người bệnh chuyển sang thở oxy dòng cao HFNC với lưu lượng 30l/phút, vừa điều trị, theo dõi tích cực vừa kết hợp các bài tập vật lý trị liệu hô hấp cho bệnh nhân. Nhờ đó, tình trạng người bệnh dần ổn định, âm tính với SARS-CoV-2 sau 7 ngày điều trị.

Do cụ đã cao tuổi, đa bệnh lý nền, thể trạng suy kiệt, hơn nữa lại chưa tiêm vắc-xin phòng Covid-19 nên tình trạng đã chuyển tiến nặng, nguy cơ tử vong cao. Tuy nhiên, nhờ sử dụng thuốc điều trị kịp thời, cơ thể người bệnh đáp ứng tốt nên hiệu quả điều trị khả quan.

Nguồn: http://nld.com.vn/suc-khoe/cu-ong-gan-100-tuoi-chua-tiem-vac-xin-mac-covid-19-nang-20220120152015147.htm