COVID-19 Trung Quốc: Tháng 4 có thể có vaccine dùng khẩn cấp

ngày 07/03/2020

Báo South China Morning Post sang 7-3 dẫn số liệu từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết đại lục hiện có 3.070 người chết, 80.651 ca nhiễm COVID-19.

Số ca nhiễm mới trong ngày của Trung Quốc đại lục là 99. Đây là lần đầu tiên số ca nhiễm mới giảm xuống dưới 100 từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại nước này.

Hơn 80% các ca nhiễm mới ở TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) - tâm dịch. Điều đáng mừng là không có ca nhiễm mới nào thuộc các khu vực khác trong tỉnh. Gần 20% các ca còn lại thuộc các tỉnh khác của Trung Quốc.

Theo tờ South China Morning Post, tình hình chống dịch COVID-19 tại Trung Quốc hiện đang diễn biến khá lạc quan. Các nhà khoa học của nước này cho biết nhiệm vụ nghiên cứu vaccine và thuốc chống virus đang diễn ra suôn sẻ.

Tại Bắc Kinh, ông Trịnh Trung Vĩ - Giám đốc Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ y tế Quốc gia cho biết các nhóm nghiên cứu đang dồn toàn lực điều chế accine ngừa virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19. Theo ông, có thể sẽ có vaccine dùng trong trường hợp khẩn cấp vào tháng 4.

Tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) báo cáo không có trường hợp nhiễm COVID-19 mới ngoài khu vực Vũ Hán ngày 6-3. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Cuộc chạy đua nghiên cứu và điều chế vaccine trên toàn thế giới đang trở nên quyết liệt hơn khi dịch COVID-19 đang ngày càng đe dọa nhiều quốc gia.

Công ty công nghệ sinh học Moderna Therapeutics là một trong những công ty đầu tiên đạt được thành quả với mRNA tổng hợp. Tuy nhiên vaccine mới chỉ đang trong giai đoạn chuẩn bị thử nghiệm lâm sàng nên các thủ tục cấp phép vẫn chưa được hoàn thành.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết remdesivir (một loại thuốc kháng virus) do công ty công nghệ sinh học Mỹ Gilead Science phát triển là loại thuốc có triển vọng nhất hiện nay. Hiện Trung Quốc đang làm việc với công ty này để kiểm tra hiệu quả của remdesivir.

Các nhân viên y tế tiếp nhận một bệnh nhân COVID-19 tại một bệnh viện ở Vũ Hán - nơi bùng phát dịch bệnh. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Ông Đinh Tương Dương - Phó Tổng Thư ký Hội đồng Nhà nước tại Vũ Hán cho biết các biện pháp phòng ngừa COVID-19 cực đoan sẽ sớm được chấm dứt, nhưng không nói cụ thể vào ngày nào.

Xích Bích - một đô thị gồm 50.000 dân nằm ở phía đông nam Trung Quốc cho biết đã tháo dỡ toàn bộ chốt kiểm tra COVID-19 trong ngày 6-3. Nhưng các rào chắn hạn chế người dân di chuyển giữa địa phương và các khu vực lân cận vẫn được giữ nguyên trên đường.

Trung Quốc vẫn đang là quốc gia bị dịch COVID-19 hoành hành nặng nề nhất. Tuy nhiên một số quốc gia khác cũng đang vật lộn với số ca nhiễm bệnh gia tăng ngày cành nhanh.

Hàn Quốc đã ghi nhận 44 trường hợp tử vong, 6.767 ca nhiễm. Iran có 1.234 ca nhiễm mới và 17 trường hợp tử vong vào ngày 6-3, nâng tổng số ca nhiễm của nước này lên 4.747 với 124 người chết. Tại Đức, số ca nhiễm bệnh đã tăng gấp ba lần kể từ ngày 3-3, hiện có tổng cộng 534 ca nhiễm tại nước này.

Bhutan, Cameroon và Serbia đã báo cáo trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên. Hà Lan vừa ghi nhận ca tử vong đầu tiên do dịch bệnh này.


Nguồn: Báo PLO