Chán thịt, cá có thể ăn bơ đậu phộng vừa bổ dưỡng lại rẻ tiền

ngày 08/10/2022

Bơ đậu phộng là một thực phẩm chứa nhiều protein và chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

1. Bơ đậu phộng là gì?

Bơ đậu phộng là một dạng bơ thực vật có thành phần chính là đậu phộng (lạc), đường với một ít dầu và chế biến bằng cách xay nhuyễn.

Bơ đậu phộng được coi là nguồn năng lượng khá cân bằng vì nó cung cấp cả 3 nhóm chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Được đóng gói với protein, chất xơ và chất béo không bão hòa đơn, loại bơ "hạt" này (về mặt kỹ thuật đậu phộng là một loại cây họ đậu, không phải là một loại hạt) là một nguồn protein thực vật rẻ tiền, vô cùng linh hoạt và bổ dưỡng.

Nguồn dưỡng chất quan trọng có trong bơ đậu phộng có thể thay thế cho các loại thịt, trứng, sữa và cá rất thích hợp cho người ăn chay. Chuyên gia dinh dưỡng Lauren Manaker của Nutrition Now Counseling cho biết: "Bơ đậu phộng có thể là một bổ sung tuyệt vời cho công thức nấu ăn, bánh mì và trái cây nếu ai đó đang cố gắng thêm một số protein, chất béo lành mạnh và vitamin vào chế độ ăn uống của họ".

Bơ đậu phộng chứa một số chất dinh dưỡng có lợi cho tim mạch.

2. Một số lợi ích sức khỏe của bơ đậu phộng

Chuyên gia dinh dưỡng Elle Penner của Modern Minimalism thông tin: "Bơ đậu phộng chứa một số chất dinh dưỡng có lợi cho tim mạch. Bơ đậu phộng là một nguồn cung cấp chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa lành mạnh và hợp lý". Bơ đậu phộng cung cấp năng lượng lâu dài cho cơ thể với khoảng 90 calo mỗi 2 muỗng.

Bơ đậu phộng không thêm đường là một loại thực phẩm tương đối ít carbohydrate và không có tác động đáng kể đến lượng đường trong máu. Các nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên ăn các loại hạt, bao gồm cả bơ đậu phộng ít bị phát triển bệnh tim hoặc đái tháo đường type 2 so với những người hiếm khi ăn các loại hạt.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bơ đậu phộng có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim do chứa nhiều các chất hỗ trợ chức năng tim mạch như magiê, niacin, đồng, axit oleic và đa dạng chất chống oxy hóa khác như resveratrol.

Bơ đậu phộng là một nguồn protein thực vật tuyệt vời để thưởng thức khi mà một chế độ ăn uống lành mạnh cần sự giảm chất béo bão hòa và cholesterol.

Các loại chất béo cụ thể trong bơ đậu phộng có thể hỗ trợ sức khỏe của bạn ngoài việc giúp bạn no lâu. "Bơ đậu phộng là một nguồn tuyệt vời của axit béo không bão hòa đơn và axit béo omega-6. Những axit béo này đóng nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể, bao gồm cả tế bào" - Rachel Fine - một chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký và là chủ sở hữu của To The Pointe Nutrition cho biết.

Manaker cho biết thêm: Bơ đậu phộng cũng cung cấp một số chất dinh dưỡng độc đáo, như selen và choline, đồng thời là nguồn cung cấp biotin tuyệt vời: loại vitamin nổi tiếng trong việc hỗ trợ mái tóc đẹp và móng tay khỏe mạnh.

Bơ đậu phộng có rất nhiều lợi ích ngoài việc nó trở thành chất phết hoàn hảo cho món bánh sandwich dễ làm nhất.

3. Cách chọn bơ đậu phộng ngon nhất

Để đạt được những lợi ích của nó, bơ đậu phộng tốt cho sức khỏe chỉ nên có hai thành phần: đậu phộng và đôi khi là một chút muối. Nhưng các nhà sản xuất ngày nay - ngay cả các thương hiệu "hoàn toàn tự nhiên" tự quảng cáo là tốt cho sức khỏe - vẫn đóng gói bơ đậu phộng với các chất phụ gia.

Để giúp bạn tránh những lọ kém chất lượng và tìm được loại bơ đậu phộng tốt nhất, có một số điều bạn cần lưu ý khi kiểm tra nhãn. Các nhà dinh dưỡng học đã chia sẻ các tiêu chí dinh dưỡng sau đây mà họ tìm kiếm khi lựa chọn các nhãn hiệu bơ đậu phộng lành mạnh:

- Càng ít thành phần càng tốt: Manaker nói: "Là một chuyên gia dinh dưỡng, tôi chọn bơ đậu phộng chứa ít thành phần nhất có thể. Nếu tôi có thể chọn một loại bơ đậu phộng chỉ chứa đậu phộng và một chút muối, đó là lựa chọn tốt nhất trong danh sách của tôi".

- Không thêm dầu: "Dầu, đặc biệt là dầu đã được hydro hóa hoàn toàn hoặc một phần không nên có trong hũ bơ đậu phộng vì đơn giản là dầu hydro hóa làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim" - chuyên gia Penner chia sẻ.

- Không hoặc ít đường bổ sung: Bơ đậu phộng tự nhiên có chứa đường, vì vậy bạn sẽ thường thấy 1-2g đường trên nhãn ngay cả khi nó không được liệt kê trong thành phần. Đó là loại đường bổ sung mà bạn muốn tìm.

Penner nói: "Tránh các loại đường bổ sung như mật đường, maltodextrin, si-rô ngô,...". Theo Mikka Knapp chuyên gia dinh dưỡng của Bright Body Nosystem, tốt nhất bạn nên giảm thiểu lượng đường bổ sung. Sử dụng loại bơ đậu phộng với lượng đường bổ sung thấp nhất có thể.

- Không có chất nhũ hóa: Chất nhũ hóa thường được thêm vào để ngăn ngừa sự phân tách và tạo kết cấu bơ hòa quyện. Một số nghiên cứu cho thấy chất nhũ hóa có thể gây ra tình trạng viêm mức độ thấp trong ruột và có tác động tiêu cực đến hệ vi sinh vật đường ruột của bạn.

- Bỏ qua phiên bản ít chất béo hoặc giảm chất béo: "Một số phiên bản ít chất béo hơn của bơ đậu phộng chứa lượng đường cao hơn để tạo ra hương vị bị thiếu khi loại bỏ chất béo.

Nguồn: suckhoedoisong.vn