Câu chuyện cảnh giác: Suýt gặp nguy vì thiếu hiểu biết

ngày 09/04/2022

Tôi vừa mở cổng, mẹ tôi đã từ dưới bếp chạy ra sân, chỉ tôi về phía chiếc bàn kê trước hè rồi vội vã trở vào. Đến bên chiếc bàn, tôi thấy có chai cồn công nghiệp. Tưởng mẹ bảo tôi đi... nướng cá, nhưng nhìn quanh chẳng thấy cá đâu.

Cầm chai cồn tới hỏi mẹ, tôi giật mình khi nghe mẹ bảo:

- Sát khuẩn đi con. Mấy chai dung dịch sát khuẩn lần trước con mang về, cả nhà dùng hết rồi, chai này mẹ mới mua đấy. Nhà mình có trẻ con, phải cẩn trọng, kẻo mang bệnh về nhà là mệt lắm!

- Đây là cồn Methanol dùng làm chất đốt hoặc lau kính chứ đâu phải dung dịch sát khuẩn đâu mẹ? Tôi vội đáp.

Ảnh minh họa / Vietnam+

- Ơ...! Cồn nào chả sát khuẩn được. Sáng mẹ đi chợ, vào hiệu thuốc thấy họ đặt ngay trên quầy, nghĩ là loại mọi người hay mua dùng để sát khuẩn nên mẹ mua luôn.

- Methanol là loại cồn không tốt cho cơ thể người vì khi người hít nhiều khí Methanol sẽ dẫn đến các tình trạng đau đầu, mệt, buồn nôn, giảm thị lực. Nặng hơn sẽ bị mù, co giật, nặng nhất có thể dẫn đến suy hô hấp và tử vong khi bị ngộ độc Methanol. "Mấy chai cồn lần trước con mang về cũng là cồn nhưng không phải Methanol mà là Ethanol"-Tôi vội giải thích với mẹ.

Nghe tôi phân tích, mẹ tôi hiểu ra việc dùng sai tác dụng của cồn Methanol, vội đi thu lại 3 chai cồn để ở các khu vực trong nhà, rồi thở phào: "Cũng may con về sớm, chứ không thì... nguy hiểm quá".

Nguồn: https://www.qdnd.vn/xa-hoi/tin-tuc/cau-chuyen-canh-giac-suyt-gap-nguy-vi-thieu-hieu-biet-691118