Cảnh báo: Bôi kem đánh răng vào vết bỏng gây hậu họa khôn lường

ngày 20/06/2019

Bàn tay bị phồng rộp sau khi bôi kem đánh răng

Khi bị bỏng nhiều người thường nhận được lời khuyên nên dùng kem đánh răng để bôi giúp làm mát và dịu vết bỏng. Tuy nhiên dường như đó là một phương pháp sai lầm. Bác sĩ Kamarul Ariffin - bác sĩ nổi tiếng ở Malaysia mới đây đã kêu gọi mọi người không nên bôi kem đánh răng lên vết bỏng vì nó có thể có tác dụng phụ rất khó chịu.

Bác sĩ Kamarul đã chia sẻ một bức ảnh của một người bị bỏng bởi dầu nóng trên tay và đã quyết định bôi kem đánh răng Colgate lên phần da bị thương. Thật không may, đây là điều sai lầm vì sau đó bàn tay của bệnh nhân bị sưng đến mức gần như không thể nhận ra.

Vị bác sĩ này cảnh báo, mọi người không nên sử dụng các biện pháp khắc phục tại nhà vì chúng có thể gây nhiễm trùng và kích ứng. Thay vào đó, nên loại bỏ bất kỳ quần áo hoặc đồ trang sức trên cơ thể, trừ khi nó dính vào da và ông khuyên nên rửa vết thương bằng nước sạch, nhiệt độ phòng trong 15 đến 20 phút - không phải nước lạnh hoặc nước đá.

Ông cho biết bỏng có 3 cấp độ.

- Ở cấp độ 1, bệnh nhân thường bị đau, đỏ và da không phồng rộp.

- Ở cấp độ 2, vết bỏng thường đi kèm với mụn nước, đau và đỏ.

- Đối với bỏng cấp độ 3, da có độ dày lan rộng với vẻ ngoài trắng như da, và sẽ không có đau đớn vì các đầu dây thần kinh đã bị tổn thương.

Bác sĩ Kamarul cũng khuyên những người bị bỏng, nếu ở cấp độ 1 có thể bôi nha đam. Tuy nhiên nếu bỏng nghiêm trọng hơn như bỏng độ 2 hoặc độ 3 hãy đến phòng khám gần nhất càng sớm càng tốt để được xử lý, nhất là khi vùng bị thương lớn hơn kích thước của lòng bàn tay, trên mặt hoặc bộ phận sinh dục, bạn nên lập tức đến gặp bác sĩ để điều trị.

Nguồn: Báo Đời Sống Plus