Cần làm gì khi đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19?

ngày 11/08/2021

Nếu bạn đã được tiêm phòng COVID-19 đầy đủ, bạn là người khá may mắn. Bạn sẽ ít có khả năng bị nhiễm SARS-CoV-2, nếu không may nhiễm, các triệu chứng bệnh sẽ không nặng nề...

Điều đó có nghĩa là bạn đã có được sự bảo vệ trước khả năng lây nhiễm và tấn công của SARS-CoV-2. Tuy nhiên, bạn vẫn cần thực hiện tốt các khuyến cáo về phòng bệnh. 

Khi nào tôi được bảo vệ đầy đủ?

Bạn sẽ nhận được sự bảo vệ tối đa từ vaccine COVID-19 khoảng 2 tuần sau khi tiêm mũi thứ 2.

Hệ thống phòng thủ của cơ thể cần có thời gian để học cách phát hiện và chống lại virus gây ra COVID-19. Trong thời gian 2 tuần đó, cơ thể vẫn chưa tạo được đầy đủ kháng thể. Bạn không được coi là đã tiêm phòng đầy đủ cho đến khi hết 2 tuần.

Ngay cả sau thời gian đó, điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ nếu bạn bị suy giảm miễn dịch vì tình trạng sức khỏe hoặc do thuốc bạn dùng. Những điều này có thể khiến bạn không nhận được sự bảo vệ đầy đủ từ vaccine, vì vậy bác sĩ có thể khuyến nghị bạn tiếp tục các biện pháp an toàn nhất định.

Tôi có cần đeo khẩu trang không?

Các chuyên gia cho biết, khi bạn đã được tiêm phòng đầy đủ, bạn vẫn cần đeo khẩu trang khi đi ra ngoài. Điều đó giúp bảo vệ những người khác xung quanh bạn.

Trong một số trường hợp, bạn sẽ không cần đeo khẩu trang. Ví dụ khi ở trong nhà và tuân thủ  khoảng cách 2m với những người trong gia đình cũng đã được tiêm phòng đầy đủ.

photo-1628507289685

Ngay cả khi đã được tiêm phòng đầy đủ, bạn vẫn nên đeo khẩu trang khi đi ra ngoài.

Các chuyên gia vẫn đang tìm hiểu liệu vaccine có thể ngăn bạn nhiễm virus, bị bệnh hoặc lây lan sang người khác hay không. Vì vậy, bạn vẫn nên thực hiện những khuyến cáo an toàn.

Tốt nhất bạn nên tiếp tục đeo khẩu trang khi:

- Đi vào các tòa nhà công cộng như trung tâm thương mại, cửa hàng tạp hóa, sân bay và bệnh viện.

- Cùng ở với những người chưa được tiêm chủng (bao gồm cả trẻ em). Những tiếp xúc trong nhà với người chưa được tiêm phòng có nguy cơ bị mắc bệnh nặng cao hơn.

- Di chuyển trên các phương tiện giao thông công cộng như máy bay, xe buýt hoặc tàu hỏa.

- Tốt nhất nên tránh các cuộc tụ tập đông người trong một khu vực kín. 

Tuy nhiên, bạn có thể không cần đeo khẩu trang khi gặp gỡ với những người đã được tiêm phòng đầy đủ. Bạn vẫn nên thực hiện một số biện pháp an toàn như tránh tiếp xúc gần, rửa tay thường xuyên hoặc sử dụng nước rửa tay mang theo bên mình.

Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi tiếp xúc với người mắc COVID-19?

Tiêm phòng đầy đủ làm giảm đáng kể khả năng nhiễm virus, nhưng các chuyên gia vẫn khuyên bạn nên theo dõi các triệu chứng như: Sốt hoặc ớn lạnh, ho khan, khó thở, mệt mỏi, đau đầu, mất mùi hoặc vị, viêm họng, nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi, buồn nôn hoặc nôn, tiêu chảy.

Nếu gần đây bạn có tiếp xúc với người mắc COVID-19 và bạn sống ở một nơi có nhiều người khác - như cơ sở tập trung hoặc nhà tập thể - bạn nên đi kiểm tra và cách ly bản thân càng nhiều càng tốt trong 14 ngày sau khi tiếp xúc, ngay cả khi bạn không có bất cứ triệu chứng nào.

Thiên Châu
(Theo webMD)
Nguồn: suckhoedoisong.vn