Cách phân biệt căng cơ và bong gân

ngày 08/12/2020

Bong gân hay căng cơ là những chấn thương rất thường xảy ra trong thể thao. Tuy các chấn thương dạng này không nguy hiểm, song phần lớn chúng ta chưa biết xử lý đúng cách và điều đó có thể dẫn đến nhưng hậu quả không đáng có.

Căng cơ và bong gân là những chấn thương thường gặp, cần biết cách phân biệt để xử trí đúng.

Bong gân xảy ra khi một dây chằng (nối giữa 2 xương khác nhau, giúp cố định xương và các khớp xương) bị kéo căng hoặc rách. Trong khi đó căng cơ là tình trạng các dây chằng (nối giữa cơ với xương) bị kéo căng.

Phân biệt căng cơ và bong gân theo vị trí

Các khu vực dễ bị bong gân là cổ chân, đầu gối và cổ tay. Trong khi đó, bạn thường bị căng cơ tại vai, chân (đặc biệt là cơ gân kheo) và lưng.

Phân biệt bong gân và căng cơ theo dấu hiệu tổn thương

Các dấu hiệu bong gân: Phần tổn thương bị sưng, bầm tím. Khớp bị đau trở nên bất ổn định.

Các dấu hiệu căng cơ: Ngoài các cơn đau, căng cơ còn gây co thắt cơ bắp, từ đó dẫn đến hiện tượng chuột rút. Cơ bị yếu đi dẫn tới khả năng vận động bị hạn chế. Các vết bầm tím cũng có thể xuất hiện ngay lập tức hoặc một vài ngày sau mới xuất hiện.

Những điều không nên làm khi bị bong gân, căng cơ

Khi bị chấn thương phần mềm nói chung hay bong gân, căng cơ nói riêng, anh em không được chườm nóng hoặc xoa bóp (bôi dầu, rượu thuốc, mật gấu...) hay kéo, nắn ngay sau khi bị chấn thương và trong 2 ngày đầu.

Nguyên nhân do chườm nóng sẽ khiến máu chảy nhiều hơn, xoa bóp khiến các dây chằng bị xơ chai, mất đi độ đàn hồi, kéo nắn làm các tổn thương bị nặng thêm, thậm chí có thể gây đứt cơ hoàn toàn và bầm dập mô xung quanh. Hậu quả là làm tổn thương viêm tăng, vết thương lâu lành và dễ chấn thương trở lại khi có những cử động hơi mạnh.


Nguồn: Báo Doanh Nghiệp