Bột khoai tây và những công dụng tuyệt vời

ngày 23/09/2021

Ngoài công dụng trong chế biến các loại món ăn như: làm há cảo, thịt hầm, xốt, làm bột áo bánh mochi,… để các món ăn, bánh có thêm màu sắc, vị thơm và độ giòn hấp dẫn thì bột khoai tây còn có công dụng khác trong bí quyết làm đẹp tóc, đẹp da.

Bột khoai tây được sử dụng khá phổ biến trong chế biến thực phẩm. (Ảnh: Internet)

Bột khoai tây có chứa hàm lượng vitamin B cao, kết hợp được với cellulose, protein, các yếu tố vi lượng để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. So với khoai tây luộc thì tinh bột khoai tây giữ được toàn bộ thành phần dinh dưỡng tự nhiên, bởi chúng không bị mất dưỡng chất khi luộc qua nước. Nhờ đó, bột khoai tây có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe và làm đẹp như:

Giúp loại bỏ mụn trứng cá tốt hơn

Mụn trứng cá hoặc mụn viêm sẽ giảm bớt và nhanh chóng hơn nếu bạn dùng tinh bột khoai tây trộn với nước chanh. Sau đó dùng tăm bông thoa trực tiếp lên vết mụn giống như đắp mặt nạ rồi rửa sạch lại với nước. Bên cạnh đó, bột khoai tây còn loại bỏ được tế bào chết trên da, loại bỏ cặn bã, lớp sừng thô ráp, giúp ngăn ngừa nhiễm trùng ở vị trí mụn.

Điều trị nếp nhăn hiệu quả

Cho 1 muỗng tinh bột khoai tây trộn cùng với 4 muỗng cà phê nước, để yên cho bột lắng xuống trong khoảng 1 giờ đồng hồ rồi lọc lại bằng vải sạch. Cho phần nước này bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và dùng trong 3 ngày, bạn dùng nước này để thoa đều lên da mặt rồi massage nhẹ nhàng để làm giảm nếp nhăn trên khuôn mặt, thư giãn khoảng 15 phút rồi rửa mặt cho thật sạch.

Bột khoai tây trị loét dạ dày

Bột khoai tây có chứa các phân tử kháng khuẩn có thể điều chỉnh chứng bệnh loét dạ dày và ngăn chặn sự phát triển của một số loại vi khuẩn trong dạ dày – nguyên nhân gây nên tình trạng loét dạ dày và ợ nóng.

Giúp ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư

Trong bột khoai tây có chứ nhiều cacbon hydrat và tồn tại ở dạng tinh bột. Tương tự, chất xơ trong khoai tây có khả năng chống lại và ngăn ngừa sự phát triển của ung thư ruột.

Làm giảm sỏi thận

Nếu acid uric trong máu tăng thì khả năng xuất hiện sỏi thận cũng trở nên nhanh chóng hơn, các bác sĩ khuyên bệnh nhân bị sỏi thận tăng thêm khoai tây trong khẩu phần ăn. Ngoài việc cung cấp thêm hàm lượng cao chất sắt và canxi thì bột khoai tây còn có hàm lượng dinh dưỡng cao để bổ sung vào cơ thể.

Các món ăn chế biến từ khoai tây giúp giảm bớt tình trạng loét dạ dày. (Ảnh: Internet)

Bột khoai tây giúp giảm viêm

Nếu bạn thường xuyên bị các chứng viêm nhiễm bên ngoài hoặc bị viêm bên trong thì hãy sử dụng bột khoai tây, bởi chúng sẽ chữa lành tình trạng viêm nhiễm bên ngoài nếu bạn chà xát lên chỗ viêm hoặc giúp làm dịu đường ruột và hệ tiêu hóa nếu dùng để chế biến món ăn. Bột khoai tây cũng rất tốt cho việc trị loét miệng.

Thực phẩm tốt cho người bị tiểu đường

Nhiều người cho rằng lượng tinh bột cao trong khoai tây sẽ khiến người bị bệnh tiểu đường tăng lượng đường trong máu, tuy nhiên trên thực tế chúng không hề ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết của người bị bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, bột khoai tây đắp lên mái tóc làm mịn và khiến cho mái tóc trở nên óng mượt hơn, mềm và dễ tạo dáng hơn. Các chuyên gia dinh dưỡng tóc bằng khoai tây khẳng định, giải pháp giản đơn và rẻ tiền này phát huy tác dụng hơn khá nhiều sản phẩm mặt nạ tóc.

Mặt nạ cho mái tóc bằng bột khoai tây

Một trong những cách đơn giản nhất kiểm chứng tác dụng của bột khoai tây với mái tóc là bổ sung vào nguyên liệu mặt nạ mái tóc ưa thích, tốt nhất là sản phẩm không protein, tỷ lệ 2:1.

Hiệu ứng mái tóc bột khoai tây. (Ảnh: suckhoedoisong)

Mặt nạ bằng khoai tây đặc biệt phù hợp với những mái tóc gãy rụng. Bạn lấy 2 – 3 muỗng canh tinh bột khoai tây trộn đều với nước ép lô hội (nha đam) và 3 thìa (muỗng) mật ong.

Sau đó thoa đều hỗn hợp này lên tóc kết hợp massage nhẹ nhàng khoảng 3 – 5 phút. Cuối cùng là ủ tóc trong khoảng 30 phút rồi xả lại với nước ấm và dầu gội dịu nhẹ. Thực hiện cách này trong 2 – 3 tuần bạn sẽ có được mái tóc mềm mượt tự nhiên.

Nếu muốn mặt nạ phát huy tác dụng mạnh hơn, sau khi đắp mặt nạ trùm kín đầu bằng túi folia thực phẩm hoặc mũ folia.

Gội đầu

Pha 1 thìa nhỏ bột khoai tây vào 1 lít nước đun sôi để nguội. Đổ vào chai platic hoặc chậu nhỏ sau khi đã khuấy trộn kỹ.

Gội sạch đầu bằng shampoo (dầu gội) thường dùng, tiếp theo từ tốn xả nhiều lần bằng dung dịch bột khoai tây, cuối cùng xả nước sạch. Ngay sau một lần, bạn đã có mái tóc mịn hơn, "ngoan ngoãn, kỷ luật hơn" và có cảm giác dày dặn hơn.

Shampoo khô

Đổ lượng vừa phải bột khoai tây ra lòng bàn tay, tiếp theo chậm rãi chà xát lên mái tóc và da đầu (trước đó tóc và da đầu phải khô).

Khoai tây thu hoạch tại vườn. (Ảnh: suckhoedoisong)

Duy trì nguyên trạng chừng 1 phút, sau đó dùng lược chải sạch bột khoai tây. Lưu ý: Bột khoai tây sẽ nhuộm sợi tóc lớp "da" sáng, mỏng – không bận tâm, nếu bạn muốn sở hữu mái tóc màu vàng. Trường hợp bạn muốn mái tóc mình sẫm mầu, trước đó có thể bổ sung một chút bột ca cao hoặc bột quế./.

Nguồn: https://sao.baophapluat.vn/tin-tuc/chi-tiet/bot-khoai-tay-va-nhung-cong-dung-tuyet-voi-29822/