Bị đau khớp gối có nên chạy bộ không?

ngày 20/06/2019

Thay vì đi bộ, chạy bộ, bệnh nhân đau khớp gối có thể lựa chọn môn thể thao khác - Ảnh: Internet

Các chuyên gia xương khớp cho biết, đi bộ là biện pháp vận động khá đơn giản, rất tốt cho sức khỏe của người bệnh nói chung. Tuy nhiên, đối với những người đang mắc phải căn bệnh đau khớp gối thì không phải là một lựa chọn phù hợp.

Khi mắc phải căn bệnh này, hầu hết trọng lượng cơ thể đều dồn xuống hai khớp gối và tạo áp lực lên đầu gối. Chính vì thế, nếu bệnh nhân đi bộ sẽ khiến khớp gối phải chịu toàn bộ sức nặng của cơ thể. Trong khi khớp gối lại phải phối hợp với các khớp khác để di chuyển chân nên khớp này dễ bị tổn thương nặng hơn. Nếu tình trạng này cứ tiếp tục tiếp diễn, bệnh đau nhức khớp gối sẽ trở nên nghiêm trọng và việc điều trị bệnh cũng khó khăn hơn.

Bên cạnh đó, khi đi bộ, hai đầu xương của khớp gối cũng nhanh chóng ma sát vào nhau và khiến người bệnh càng bị đau nhức khớp gối nhiều hơn. Chính vì thế, bệnh nhân bị đau khớp gối nên hạn chế chạy bộ.

Tuy nhiên, nếu bệnh nhân vẫn muốn đi bộ, người bệnh cần phải thực hiện một số động tác như gập duỗi gối, tập tăng cơ cẳng chân từ 5-10 phút và xoa bóp khớp gối để phần khớp gối có thể thích nghi tốt với việc đi bộ. Sau khi đi bộ, người bệnh hãy vận động động gối nhẹ nhàng 5-10 phút để làm nguội khớp rồi mới ngồi nghỉ.

Thay vì đi bộ, chạy bộ, bệnh nhân đau khớp gối có thể lựa chọn môn thể thao khác.

Các môn thể thao như bơi lội, yoga giúp cơ thể vừa dẻo dai lại khỏe khoắn, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể người bệnh hơn rất nhiều so với đi bộ. Đặc biệt, môn bơi lội hay các môn thể thao dưới nước được các chuyên gia đánh giá cao vì chúng có thể làm giảm được áp lực và trọng lượng của cơ thể lên khớp gối. Với sự nâng đỡ của môi trường nước, người bị đau khớp gối có thể dễ dàng hơn trong việc vận động khớp.

Nguồn: Báo Một Thế Giới