Báo động giới trẻ không theo giờ giấc sinh hoạt, thiếu ngủ

ngày 27/08/2019

Lạm dụng điện thoại dễ ảnh hưởng đến giấc ngủ của người trẻ - Ảnh chụp màn hình The Guardian

Theo hướng dẫn hoạt động 24 giờ đưa ra bởi các nhà nghiên cứu Canada, những người trong nhóm từ 5-17 tuổi mỗi ngày nên dành ít nhất 1 giờ hoạt động thể chất cường độ vừa hoặc cao, không quá 2 giờ xem màn hình và ngủ ít nhất 8 giờ vào ban đêm.

Tuy nhiên, theo tờ The Guardian, một nghiên cứu mới cho thấy chỉ có 9,7% người 14 tuổi ở Anh đáp ứng tất cả 3 khuyến cáo trên, trong khi hơn 3/4 xem màn hình hơn 2 giờ mỗi ngày. Đây cũng là yếu tố chính khiến họ không đáp ứng các khuyến cáo.

Nghiên cứu mới nhất dựa trên dữ liệu phân tích khoảng 4.000 trẻ 14 tuổi tại Anh từ năm 2015-2016. Mỗi người tham gia tự báo cáo về thời gian xem màn hình trung bình mỗi ngày, cũng như giờ ngủ. Mức độ hoạt động thể chất được theo dõi qua thiết bị đeo trên người.

Kết quả cho thấy gần 90% ngủ hơn 8 giờ mỗi ngày, trong khi chỉ 23% cho biết họ xem màn hình khoảng 2 giờ hoặc ít hơn. Trong khi đó, chỉ 41% đáp ứng yêu cầu vận động thể chất. Tính chung, có 9,7% đáp ứng cả 3 khuyến cáo.

Các chuyên gia cũng nhận thấy những thiếu niên có triệu chứng trầm cảm thường ít đáp ứng cả 3 khuyến cáo.

Tuy nhiên, việc xem màn hình cũng gây tranh cãi vì nhiều chuyên gia cho rằng chưa có đủ chứng cứ để xác định thời gian bao nhiêu là giới hạn. Đại học Nhi khoa và Sức khỏe trẻ em Hoàng gia Anh mới đây cho biết không thể khuyến cáo cắt giảm thời gian này.

Thay vào đó, các bậc cha mẹ nên tập trung xem liệu việc xem màn hình có ảnh hưởng đến những hoạt động khác như giờ ngủ hay thời gian sinh hoạt gia đình hay không.


Nguồn: Báo Thanh Niên