7 bài thuốc phòng, chữa bệnh từ não động vật

ngày 18/04/2022

Trong y học cổ truyền, não động vật không chỉ là thực phẩm bổ dưỡng mà còn là một vị thuốc chữa bệnh.

1. Công dụng của não động vật

Việc dùng não động vật để chữa bệnh, đặc biệt là các bệnh lý có liên quan đến não và hệ thống thần kinh đã có một lịch sử lâu đời ở các nước phương Đông.

Theo quan niệm của cổ nhân: Não là bể của tủy (não vị tủy chi hải), chủ việc thông minh sáng suốt của tai mắt, chủ sự linh hoạt của tay chân và mọi hoạt động tinh thần (não vi tinh minh chi phủ)… Bởi thế khi não tủy hao kém thì phát sinh các chứng váng đầu, ù tai, hoa mắt, trí nhớ giảm sút, tinh thần uể oải, thậm chí có thể ngất xỉu hoặc hôn mê.

Để chữa trị các chứng bệnh trên, cơ sở học thuyết "dĩ tạng liệu tạng" (lấy tạng chữa tạng) cổ nhân đã sử dụng não của các động vật như lợn, trâu, bò, dê, gà, cá... để làm thuốc gọi là "dĩ não liệu pháp".

"Lấy tạng chữa tạng", não lợn bổ não tủy...

2. Liệu pháp chữa bệnh từ não động vật2.1. Chữa thiểu năng tuần hoàn não, hội chứng rối loạn tiền đình

Biểu hiện: Hoa mắt, chóng mặt kèm theo có các âm thanh bất thường trong đầu như tiếng ve kêu, tiếng ù của cối xay lúa... dùng 1 trong 2 bài thuốc sau:

- Bài 1: Não lợn 1 bộ, dùng nước sôi để nguội rửa sạch huyết, đem hầm kỹ trong 30 phút rồi ăn trong ngày, dùng liên tục 7 ngày là một liệu trình.

- Bài 2: Não lợn 100g, hành 20g, gừng tươi 10g, rượu vang 10g, dầu vừng 10g, tỏi 20g, xì dầu 15g. Não lợn rửa sạch và loại bỏ gân máu, hành thái đoạn, gừng và tỏi giã nát. Đặt não lợn lên một cái đĩa cùng gừng và hành, vẩy rượu vang lên trên rồi đem hấp cách thủy chừng 30 phút, sau đó chế thêm dầu vừng, tỏi, xì dầu, trộn đều, ăn trong ngày.

2.2 Chữa chứng đau đầu kéo dài kèm theo hoa mắt, chóng mặt, ù tai

Dùng 1 trong 2 bài thuốc sau:

- Bài 1: Não lợn 1 bộ, thiên ma 10 - 30g thái phiến. Hai thứ hầm nhỏ lửa thành dạng canh rồi bỏ bã thuốc, chia uống vài lần trong ngày.

- Bài 2: Não dê 1 bộ, rửa sạch huyết rồi hầm kỹ trong 30 phút, chế thêm gia vị, ăn trong ngày.

2.3.Chữa hội chứng suy nhược thần kinh

Dùng 1 trong 2 bài thuốc sau:

- Bài 1: Não lợn 1 bộ, trứng gà 2 quả. Não lợn rửa sạch huyết, loại bỏ gân máu, đánh đều với trứng gà rồi tráng chín, ăn trong ngày.

- Bài 2: Não lợn 1 bộ, nhục thung dung 12g, thỏ ty tử 12g, thục địa 12g, kỷ tử 15g. Các vị thuốc sắc kỹ, bỏ bã lấy nước rồi cho não lợn vào đun chín, chế thêm gia vị, ăn trong ngày.

2.4. Điều trị di chứng sau chấn thương sọ não

Dùng 1 trong 2 bài thuốc sau:

- Bài 1: Não lợn 1 bộ, thiên ma 9g thái phiến, kỷ tử 15g. Não lợn rửa sạch huyết, loại bỏ gân máu hấp cách thủy cùng thiên ma và kỷ tử, chế thêm gia vị, ăn trong ngày.

- Bài 2:Não lợn 1 bộ, thiên ma 10g, gạo tẻ 250g. Đem và thiên ma nấu thành cháo rồi cho não lợn vào đun chín, chế thêm gia vị, chia ăn vài lần trong ngày.

Vị thuốc thiên ma trị đau đầu.

2.5. Chữa chứng rối loạn thần kinh chức năng

Thành phần bài thuốc: Não lợn 1 bộ, rửa sạch huyết, loại bỏ gân máu; mộc nhĩ đen 15g ngâm nước lạnh 30 phút rồi rửa sạch, cho vào chảo xào trong 3 phút với 1 thìa dầu thực vật, tiếp tục cho thêm 1 thìa rượu vang, muối gia vị vừa đủ và một chút nước đun sôi rồi cho não lợn vào.

Lại chế thêm một bát nước nhỏ rồi đun nhỏ lửa trong 30 phút nữa là được. Khi ăn có thể cho thêm hạt tiêu và các gia vị khác.

2.6. Chữa rối loạn tiền đình do nguyên nhân tổn thương tai trong

Dùng 1 trong 2 bài thuốc sau:

- Bài 1: Não lợn 1 bộ, rửa sạch huyết, loại bỏ gân máu; đông trùng hạ thảo 10g rửa sạch, để ráo nước. Hai thứ đặt lên đĩa, cho thêm 1 thìa rượu vang, 2 thìa nước lạnh, 1 chút muối ăn rồi đem hấp cách thủy, ăn trong ngày.

- Bài 2: Não lợn 1 bộ, tiểu mạch 30g, đại táo 10 quả. Sắc kỹ tiểu mạch với 500ml nước lửa nhỏ trong 20 phút rồi bỏ bã, lấy nước thuốc, cho não lợn và đại táo đã ngâm kỹ bằng nước ấm vào cùng với 2 thìa đường trắng, nửa thìa rượu vang, hầm kỹ trong 30 phút là được, chia ăn 2 lần trong ngày.

2.7. Làm tăng trí nhớ và khả năng hoạt động của não bộ, chữa chứng chậm phát triển trí tuệ ở trẻ em.

Thành phần bài thuốc: Não dê 1 bộ, kỷ tử 50g. Não dễ rửa sạch hấp cách thủy cùng với kỷ tử rồi chế thêm gia vị, ăn trong ngày.

Hoặc não lợn 1 bộ rửa sạch huyết, loại bỏ gân máu; hoài sơn 15g, kỷ tử 15g. Tất cả đem hấp cách thủy rồi chế thêm gia vị, ăn trong ngày.

ThS. Hoàng Khánh Toàn

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn//7-bai-thuoc-phong-chua-benh-tu-nao-dong-vat-16922041720510201.htm