5 loại rau củ nên hạn chế ăn cùng cơm kẻo cân nặng tăng 'vèo vèo'

ngày 14/04/2022

Rau củ thường được coi là thực phẩm giảm cân. Tuy nhiên có một số loại chứa lượng lớn tinh bột, nếu ăn cùng cơm có thể khiến bạn tăng cân chẳng kém ăn thịt.

Nhiều người khi giảm cân thường lựa chọn ăn nhiều rau củ vì cho rằng rau củ ít calo và không gây tăng cân như thịt. Tuy nhiên, điều này chưa hẳn chính xác. Thực tế, có một số loại rau củ chứa lượng tinh bột khá lớn, nếu ăn cùng cơm có thể khiến bạn dư thừa calo, gây tăng cân. Dưới đây là những loại rau củ bạn nên hạn chế ăn nếu không muốn tăng cân nhanh chóng.

Khoai tây

Rất nhiều người thích ăn cơm cùng các món ăn từ khoai tây như khoai tây xào, canh khoai tây, khoai tây chiên, súp khoai tây... tuy nhiên sự kết hợp này dễ mang đến một bữa ăn thừa tinh bột.

Khoai tây rất giàu carbohydrate (tinh bột), tiêu thụ loại củ này có thể gây tăng cân do carbohydrate giúp tích trữ chất béo dự trữ trong cơ thể.

Vì vậy, nếu thực sự thích khoai tây, bạn hãy cắt giảm lượng cơm ăn cùng và nên hạn chế chiên rán. Thay vào đó bạn nên ưu tiên chế biến bằng các phương pháp lành mạnh, ít sử dụng dầu mỡ như luộc, hấp, nướng,…

Các loại đậu

Các loại đậu cũng có chứa lượng tinh bột đáng kể. Ảnh minh họa.

Khi nhắc đến thực phẩm giàu tinh bột thì không thể nào bỏ qua hạt đậu. Đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ,... dù giàu các chất dinh dưỡng như protein, chất xơ, chất chống oxy hóa, vitamin,… nhưng cũng chứa lượng tinh bột đáng kể.

Do đó, bạn nên cắt giảm lượng cơm nếu ăn cùng các món như đậu lăng om thịt, đậu Hà Lan hầm xương, bò hầm đậu trắng... hoặc ăn các món đậu này với khẩu phần hợp lý.

Khoai lang

Mặc dù khoai lang là nguồn cung cấp carbohydrate tốt nhưng chúng ta chỉ nên ăn với khẩu phần phù hợp. Ảnh minh họa.

Mặc dù khoai lang là nguồn cung cấp carbohydrate tốt, rất hữu ích cho việc giảm cân nhưng bạn cũng không nên ăn quá nhiều khoai lang trong một ngày. Điều này có thể dẫn đến thừa tinh bột, đầy bụng, gây ra tác dụng ngược lại.

Để kiểm soát năng lượng nạp vào cơ thể, bạn nên cắt bớt khẩu phần cơm và thay bằng 1-2 củ khoai lang trong 1 bữa ăn bất kỳ. Điều này giúp giảm đi khoảng 20-25% lượng calo nạp vào cơ thể.

Lưu ý, bạn nên hạn chế ăn khoai lang ở dạng chiên. Khi chiên khoai lang hoặc thêm các loại thịt có hàm lượng calo cao như thịt xông khói sẽ tăng thêm nhiều calo, khiến bạn tăng cân nhanh chóng. Cách tốt nhất là nướng, hấp hoặc luộc khoai lang.

Bên cạnh đó, sử dụng các loại gia vị có tính ấm như bột quế, bột nhục đậu khấu hoặc ớt bột ngọt… trong các món ăn có khoai lang giúp tăng thêm hương vị, mang đến cảm giác ngon miệng hơn.

Củ dền

Củ dền có hàm lượng tinh bột và đường cao. Ăn nhiều củ dền khiến mức đường trong máu của bạn có thể tăng đột biến, dẫn đến một phản ứng trao đổi chất kích thích lưu trữ chất béo và tăng cân.

Ngô

Những người đang có kế hoạch giảm cân nên hạn chế lượng ngô tiêu thụ hàng ngày. Ảnh minh họa.

Ngô không chỉ là một loại rau mà còn được coi là một loại ngũ cốc nguyên hạt bổ dưỡng. Tuy nhiên cần lưu ý trong ngô có chứa nhiều tinh bột, có thể làm tăng lượng đường trong máu. Đồng thời, với lượng tinh bột cao thì ngô có thể làm tăng cân nếu bạn tiêu thụ chúng với số lượng lớn.

Theo kết quả một nghiên cứu, những người thường xuyên tiêu thụ một khẩu phần ngô mỗi ngày có thể tăng 2 pound cân nặng (0,9 kg). Do đó, những người đang có kế hoạch giảm cân nên hạn chế lượng ngô tiêu thụ hàng ngày của mình.

Bên cạnh đó, nếu muốn giảm cân bạn nên chú ý tuân thủ nguyên tắc giảm ăn nhưng phải đủ chất. Giảm ăn khoa học là phải đảm bảo “nghèo năng lượng nhưng giàu dinh dưỡng”. Bạn vẫn phải đảm bảo được đầy đủ lượng đạm, vitamin, khoáng chất, chất xơ, chất béo và đường bột. Ngoài ra không được cắt giảm calo quá giới hạn an toàn (đảm bảo cung cấp đủ 30kcal/1kg cân nặng trong 1 ngày).

Trong quá trình giảm cân nên hạn chế tiêu thụ các đồ ăn sau:

- Đồ ăn giàu tinh bột (gạo trắng, bánh mì, mì ống ..),

- Đồ ăn nhiều đường (bánh, kẹo, các loại chè, mứt, sữa đặc có đường...),

- Các trái cây có nhiều đường (chuối, nhãn, vải…),

- Thức ăn có chứa nhiều chất béo từ dầu thực vật, mỡ, phủ tạng động vật,

- Các món chiên/xào,

- Sữa và các sản phẩm từ sữa có nhiều chất béo (váng sữa, phô mai, sữa tươi/sữa toàn phần)

- Rượu, bia, nước ngọt...

Cùng với chế độ ăn bạn cần tăng cường vận động. Vận động là cách tốt nhất để giải phóng lượng calo dư thừa trong cơ thể. Nếu muốn giảm cân, bạn nên có chế độ luyện tập kiên trì, đều đặn và phù hợp với cơ thể. Tập tối thiểu 30 phút/lần và duy trì 5 lần tập/tuần với các môn thể thao yêu thích, phù hợp độ tuổi và thể trạng như: đi bộ, đi xe đạp, bơi lội, cầu lông, yoga…

Ngoài ra, cần chú trọng đến những bài tập với vòng eo, bụng, đùi, nếu có chuyên gia về thể dục hướng dẫn thì càng tốt. Bên cạnh đó, những hoạt động hàng ngày như làm việc nhà, nấu nướng, đi dạo sau khi ăn, đi cầu thang bộ nơi công sở... cũng rất có ích cho việc giảm cân.

Nguồn: https://nguoiduatin.vn/5-loai-rau-cu-nen-han-che-an-cung-com-keo-can-nang-tang-veo-veo-a549359.html