4 thói quen khi ăn nhận biết người sống thọ

ngày 17/11/2020

Nhai chậm

Phần lớn nhiều người sẽ nghĩ cơ quan tiêu hóa là dạ dày và ruột, nhưng trên thực tế, miệng là nơi bắt đầu tiêu hóa. Mục đích của răng là nhai hoàn toàn thức ăn và trộn với nước bọt để tạo nền tảng cho dạ dày tiêu hóa thức ăn.

Nếu ăn quá nhanh, thức ăn khi vào dạ dày có thể không chỉ làm trầy xước niêm mạc đường tiêu hóa mà còn làm tăng gánh nặng cho dạ dày tiêu hóa, kích thích tiết nhiều axit dịch vị, dễ gây ra viêm loét dạ dày, viêm dạ dày mãn tính, trào ngược thực quản.

Ăn chậm, nhai kỹ giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường đến 80% (Ảnh minh họa)

Đồng thời, khi ăn quá nhanh, hệ thần kinh quá muộn để tiếp nhận thông báo “no”, rất dễ vô tình ăn quá nhiều, khó tiêu, béo phì, bệnh dạ dày mãn tính. Một khi béo phì xuất hiện, nó sẽ tiềm ẩn nguy cơ lớn đối với các bệnh tim mạch và mạch máu não, gan nhiễm mỡ,…

Chế độ ăn nhạt

Nhiều người cho rằng ăn nhạt là không ăn thức ăn cay và kích thích, nhưng trên thực tế, từ góc độ sức khỏe, ăn nhạt là cố gắng duy trì hương vị ban đầu của thực phẩm và tránh thêm quá nhiều gia vị và muối.

Thành phần chính của muối là natri clorua, có tính thẩm thấu cao. Nếu ăn mặn lâu ngày, muối sẽ xâm nhập trực tiếp vào lớp bảo vệ niêm mạc dạ dày dẫn đến tổn thương, loét dạ dày.

Hơn nữa, trong muối ăn và gia vị đều có một lượng ion natri nhất định, khi lượng ion natri nạp vào vượt quá tiêu chuẩn có thể gây ra hiện tượng giữ nước và natri, huyết áp cao, tổn thương thận.

Dinh dưỡng cân bằng

Không có thực phẩm nào có tác dụng chữa bệnh, cũng như không có thực phẩm nào có thể đáp ứng được mọi nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể.

Ảnh minh họa.

Để giữ cho cơ thể hoạt động khỏe mạnh và cải thiện khả năng miễn dịch, chỉ có một chế độ ăn uống cân bằng mới có thể làm được. Mọi người nên sắp xếp các thực phẩm chứa chất đạm, chất béo, vitamin, khoáng chất và chất xơ trong ba bữa ăn một cách hợp lý như trứng và sữa, trái cây và rau củ, ngũ cốc nguyên hạt để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể.

Không bỏ bữa sáng

Nhiều người quen ngủ muộn và giảm cân thường bỏ bữa sáng. Nhưng bạn không biết rằng bữa sáng là quan trọng nhất trong ba bữa ăn trong ngày, nó có thể bổ sung lượng glucose cần thiết cho cơ thể con người, trung hòa axit dịch vị và thúc đẩy chức năng đường tiêu hóa .

Ngược lại, nếu ba bữa không đều trong thời gian dài sẽ dễ ảnh hưởng đến sức khỏe đường tiêu hóa và gây ra các bệnh mãn tính về dạ dày, táo bón, hội chứng ruột kích thích,…

Nhìn chung, tuổi thọ có quan hệ mật thiết với chế độ ăn uống, muốn tránh các bệnh mãn tính và duy trì sức khỏe thì phải bắt đầu từ việc điều chỉnh chế độ ăn uống, cần duy trì thói quen ăn đủ 3 bữa, nhai chậm, cân đối dinh dưỡng. Ngoài ra, mọi người nên duy trì lịch sinh hoạt và tập thể dục thường xuyên trong sinh hoạt để cơ thể khỏe mạnh từ trong ra ngoài.


Nguồn: Báo Doanh Nghiệp