10% người Việt mắc các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa

ngày 05/05/2022

Tại Việt Nam, có tới 10% dân số mắc các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, những trường hợp mắc bệnh đang có xu hướng gia tăng đáng báo động.

Đó là thông tin được các chuyên gia chia sẻ tại buổi họp báo Chương trình truyền thông hưởng ứng Ngày sức khỏe tiêu hóa, với chủ đề “Khỏe tiêu hóa- Khỏe hơn mỗi ngày” do Viện Dinh dưỡng Quốc gia và Báo Sức khỏe đời sống tổ chức sáng 5-5 tại Hà Nội.

Theo GS-TS Lê Danh Tuyên, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, hệ tiêu hóa là nơi tập trung hơn 70% thành phần hệ miễn dịch, cũng chính là địa điểm hệ miễn dịch và vi khuẩn gặp nhau. Hệ tiêu hóa khỏe mạnh được hỗ trợ bởi hệ miễn dịch mạnh mẽ, bảo vệ cơ thể trước sự tấn công liên tục từ tác nhân gây bệnh trong thức ăn.

Con người khi sinh ra nặng trung bình 3 kg, quá trình phát triển đến khi trưởng thành nặng 50-70 kg, như vậy 47 kg trọng lượng cơ thể là từ thức ăn. Đời người sống 70 năm trung bình tiêu thụ khoảng 144 tấn lương thực, thực phẩm, không kể nước. Tất cả đều đi qua hệ tiêu hóa.

GS.TS Lê Danh Tuyên, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia phát biểu tại họp báo. Ảnh: NL

Tại Việt Nam, không ít người còn chủ quan coi thường sức khỏe hệ tiêu hóa như uống rượu bia nhiều, ăn uống không tiết chế... dẫn tới hệ tiêu hóa bị tàn phá, con người đối mặt với nhiều bệnh lý nguy hiểm, giảm tuổi thọ.

Từ năm 2004, Ngày Sức khỏe tiêu hóa Thế giới được tổ chức hàng năm vào ngày 29-5 bởi Tổ chức Tiêu hóa Thế giới (WGO) phối hợp với Quỹ WGO (WGOF). Mục đích nhằm nâng cao nhận thức chung của cộng đồng về vai trò của hệ tiêu hóa đối với sức khỏe, cũng như cách phòng ngừa, chẩn đoán, quản lý và điều trị các bệnh, tình trạng rối loạn tiêu hóa.

"Từ xa xưa, qua quan sát sinh hoạt hàng ngày ông cha ta đã đúc kết kinh nghiệm rất quan trọng "bệnh là từ miệng vào". Đến nay nhận xét này vẫn có ý nghĩa xét từ góc độ khoa học” – ông Tuyên nói.

Kết quả tổng điều tra dinh dưỡng toàn quốc được tiến hành trong 2 năm 2019-2020, cho thấy mức rau quả sử dụng trong bữa ăn hàng ngày của người Việt dù có tăng nhưng mới đạt 66,4 - 77,4% so với nhu cầu khuyến nghị của tháp dinh dưỡng dành cho người trưởng thành. Trong khi đó mức tiêu thụ thịt tăng rất nhanh, từ 84 gr/người/ngày (mức tiêu thụ bình quân toàn quốc năm 2010) tăng lên 136,4 gr/người/ngày năm 2020 (khu vực thành thị mức này đạt 155,3 gr/người/ngày).

Theo ông Tuyên, tùy theo loại hình lao động từ nhẹ đến nặng, mỗi người chỉ nên sử dụng 1,2 - 2,2 gr thịt đỏ/kg thể trọng/ngày, trong đó người 50 kg làm việc văn phòng chỉ nên dùng 60 gr thịt đỏ mỗi ngày.

Cũng theo các chuyên gia dinh dưỡng, gần đây, khi đại dịch COVID-19 bùng nổ, các nghiên cứu cho thấy những vấn đề về dinh dưỡng bao gồm cả suy dinh dưỡng và béo phì đều tăng khả năng diễn biến xấu trên bệnh nhân nhiễm COVID-19. Cạnh đó, sự thiếu hụt vi chất như vitamin D, kẽm, selen cũng làm suy giảm hệ miễn dịch, tăng nguy cơ tử vong trên bệnh nhân COVID-19.

Như vậy, việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cả đa lượng và vi lượng có vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng và củng cố hệ miễn dịch khỏe mạnh cũng như nâng cao sức khỏe tổng thể.

Bên cạnh đó, các bổ sung khác về dinh dưỡng như lợi khuẩn probiotic, các prebiotic nuôi dưỡng hệ vi khuẩn ruột cũng như các chất chống oxy hóa tự nhiên dạng polyphenol thực vật thông qua chế độ ăn đa dạng, nhiều rau củ quả cũng giúp duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh, bảo vệ sức khỏe lâu dài.

Nguồn: https://plo.vn/10-nguoi-viet-mac-cac-benh-lien-quan-den-duong-tieu-hoa-post678701.html