Xem xét tiêm miễn phí vaccine phòng bệnh dại cho người nghèo

ngày 11/10/2022

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), bệnh dại hiện vẫn là một trong số các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gây dịch có số tử vong trên người cao.

Giai đoạn 2017-2021, trung bình mỗi năm nước ta có 76 người tử vong. Từ đầu năm 2022 đến nay đã ghi nhận 40 ca tử vong, dịch bệnh tăng cao đột biến ở những tỉnh vốn không phải là khu vực trọng điểm về dại. Nguyên nhân gây tử vong do bệnh dại là người bị chó, mèo cắn không tiêm phòng vaccine.

Ảnh minh họa.

Giá tiêm vaccine phòng dại hiện khoảng 330.000 – 350.000/mũi, huyết thanh kháng dại cũng có giá tương đương, trong khi một người bị chó mèo cắn cần phải tiêm 4-5 mũi vaccine phòng dại, trường hợp vết thương ở gần đầu múi thần kinh phải tiêm cả huyết thanh.

Để chủ động phòng, chống bệnh dại trên người, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, TP chỉ đạo Sở Y tế giám sát chặt chẽ các trường hợp bị chó, mèo nghi dại cắn; tăng cường các điểm tiêm vaccine phòng dại tại tuyến huyện, thị xã, đặc biệt thành lập thêm các điểm tiêm tại tuyến xã. Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, TP xem xét miễn phí hoặc hỗ trợ một phần chi phí tiêm vaccine phòng dại sau phơi nhiễm cho người nghèo, người cận nghèo, người dân tộc thiểu số, người tham gia phòng, chống dịch dại ở những vùng có nguy cơ cao.

Nguồn: cand.com.vn