Tác hại không ngờ của việc ngủ nướng

ngày 18/08/2022

Bạn đang cố tranh thủ thời gian để ngủ nướng thì hãy coi chừng sức khỏe của mình nhé.

Tác hại của việc ngủ nướng

Tăng cân

Ngủ nướng là 1 trong những nguyên nhân khiến phụ nữ tăng cân.

Khi ngủ, cơ thể của chúng ta ở trạng thái không hoạt động, chất béo sẽ được lưu trữ khiến bạn dễ tăng cân. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng: những người ngủ 10 tiếng mỗi ngày có nguy cơ béo phì cao hơn 21% so với những người chỉ ngủ đủ 7 - 8 giờ. Do đó, thay vì ngủ nướng thêm 2 - 3 tiếng, hãy thức dậy và tập thể dục nhẹ nhàng để bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng.

Đau đầu

Ngủ quá nhiều sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu và đặc biệt có thể gây ra chứng đau nửa đầu. Đây còn được gọi là "Weekend Headache" (cơn đau đầu cuối tuần) do suy nghĩ "ngủ bù" cho những ngày thường phải dậy sớm chuẩn bị đến trường hay đi làm. Ngoài ra thì việc ngủ trưa quá nhiều cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau đầu, mệt mỏi. Chúng ta chỉ nên dành khoảng 20 - 30 phút nghỉ trưa mỗi ngày để não bộ nạp đầy năng lượng mà thôi.

Đau lưng

Nếu bạn cảm thấy đau lưng sau khi tỉnh giấc thì ngoài trường hợp nằm sai tư thế ra, thời gian ngủ quá nhiều cũng rất có thể là một nguyên nhân. Khi bạn nằm lâu sẽ dẫn đến tình trạng các cơ bị cứng và lưng bị nhức mỏi. Vậy nên, siêng tập thể dục và hoạt động thường xuyên là giải pháp hàng đầu cho những cơn đau lưng mỗi sáng đấy.

Tăng nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp

Có thể bạn không ngờ, nhưng 1 đêm trong phòng ngủ, bạn đã làm ô nhiễm bầu không khí của chính mình.

Nếu bạn vẫn cố ngủ trong bầu không khí ô nhiễm gồm vi khuẩn, khí CO2 và bụi bẩn ấy, bạn sẽ có nhiều nguy cơ mắc cảm cúm, viêm họng, ho và đau đầu... hơn những người dậy sớm khác.

Theo các nhà nghiên cứu, buổi sáng không khí trong phòng ngủ khá ô nhiễm, trong không khí có rất nhiều vi khuẩn, khí các-bon đi-ô-xít và bụi, dễ làm tổn thương hệ hô hấp, không những gây ra cảm cúm, viêm họng, mà còn dẫn đến ho, đau đầu …

Tăng khả năng đột quỵ

Theo nghiên của của các nhà khoa học Mỹ áp dụng trên 9000 người từ 50 - 79 tuổi cho thấy: Những người ngủ trên 9 tiếng mỗi ngày có nguy cơ đột quỵ cao hơn 70% những người có thói quen ngủ lành mạnh 7 tiếng mỗi ngày/

Tăng nguy cơ đau dạ dày

Khi bạn ngủ nướng, đương nhiên việc ăn uống của bạn sẽ trở nên thất thường. Dạ dày hoạt động không đúng giờ sẽ gây nên sự co thắt đường tiêu hóa.

Nếu điều này xảy ra thường xuyên, có thể bạn sẽ mắc bệnh viêm dạ dày mãn tính và chứng khó tiêu.

Ngủ bao lâu là đủ?

Thời gian ngủ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi tác, tần suất hoạt động thể lực, sức khỏe, thói quen sống... Ví dụ khi bạn đang căng thẳng hay mệt mỏi, bạn có xu hướng ngủ nhiều hơn. Mặc dù mỗi cá thể là khác nhau, tuy nhiên các chuyên gia khuyên rằng tất cả mọi người nên ngủ từ 7-9 tiếng mỗi tối để có sức khỏe tốt.

Tại sao chúng ta lại ngủ nhiều như vậy?

Với những người mắc chứng ngủ nhiều – hypersomnia – thì ngủ quá giấc thực sự là một rối loạn giấc ngủ cần phải điều trị. Nó làm cho chúng ta có cảm giác buồn ngủ suốt ngày, thậm chí cảm giác buồn ngủ vẫn còn sau khi ngủ dậy. Những người này thường xuyên bị căng thẳng, mệt mỏi, thiếu sức sống, giảm trí nhớ...

Ngoài ra, hội chứng ngưng thở khi ngủ (Obstructive sleep apnea – khiến chúng ta ngừng thở trong giây lát khi ngủ) có thể dẫn tới tăng nhu cầu ngủ của bạn, vì chính nó phá vỡ chu kì giấc ngủ bình thường.

Tất nhiên không phải ai ngủ quá giấc cũng có bệnh lý liên quan tới giấc ngủ. Có nhiều nguyên nhân khác gây nên tình trạng này, ví dụ sử dụng chất uống có cồn, uống thuốc theo đơn hay những người mắc bệnh trầm cảm. Những người này luôn muốn ngủ rất rất nhiều.

Nguồn: doanhnghiepvn.vn