Lần đầu tiên sử dụng vít herbert trong điều trị vỡ xương đài quay

ngày 27/08/2019

Bệnh nhân phục hồi tốt sau phẫu thuật.

Tháng 8, bệnh nhân tên là Nguyễn Hữu K, 14 tuổi, Hải Dương, nhập viện vì tai nạn với tổn thương: gãy vỡ vụn chỏm xương đài quay khuỷu tay. Bố của bệnh nhân K cho biết, khi bị tai nạn xảy ra, khuỷu tay cháu rất đau, sưng. Sau khi chiếu chụp, bác sĩ cho biết cháu bị gãy xương đài quay ở tay rất phức tạp và có chỉ định phẫu thuật.

TS Nguyễn Việt Nam, Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật chi trên và vi phẫu, Bệnh viện TƯQĐ 108 - người đã trực tiếp tiến hành ca phẫu thuật chia sẻ, đây là một bệnh nhân trẻ tuổi bị tai nạn bên tay, tương lai còn rất dài phía trước, nên các bác sĩ cố gắng hết sức phục hồi chức năng vận động của bệnh nhân.

Các bác sĩ đã sử dụng vít herbert nhằm cố định ổ gãy xương, lèn chặt hai mặt của ổ gãy giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục và ổn định. Đến thời điểm này, bệnh nhân đã có thể co hết, duỗi, úp và ngửa tay được, vận động tốt và đã ra viện.

TS Nguyễn Việt Nam, cho biết, trong các trường hợp chấn thương vỡ nát chỏm xương quay phức tạp, không thể đặt lại xương, cố định lại bằng kim hoặc vít, bác sĩ bắt buộc phải lấy bỏ chỏm xương quay bị vỡ, bệnh nhân có nguy cơ mất vững khớp khuỷu. Điều này dẫn tới việc cầm, nắm, nâng vật khó khăn, co duỗi khuỷu hoặc sấp ngửa bàn tay không được như bình thường.

Theo TS Nguyễn Việt Nam, Chủ nhiệm khoa Chấn thương chi trên và vi phẫu, BV TƯQĐ 108, chỏm quay tuy nhỏ nhưng là một khớp độc lập, rất quan trọng ở khớp khuỷu tay, chức năng của chỏm quay là quay xung quanh xương trụ, giúp khuỷu tay có thể quay, co duỗi, lật sấp ngửa, đồng thời góp phần tạo nên lực của cánh tay. Trong nhiều trường hợp chấn thương, hay tai nạn bệnh nhân thường bị vỡ, hoặc rạn xương khớp ở khu vực này.

Với mức độ nhẹ, bác sĩ thường chỉ định cố định, kết hợp xương hoặc đặt lại xương bằng các dụng cụ. Tuy nhiên với các ca bệnh nặng, chỏm xương quay bị vỡ thành nhiều mảnh, không có khả năng kết hợp hoặc đặt lại xương, trước kia bác sĩ chỉ còn cách duy nhất là lấy các mảnh vỡ ra khỏi khớp của bệnh nhân bởi nếu không các mảnh vỡ sẽ bị kẹt trong khớp khiến bệnh nhân vận động khó khăn, cứng khớp, nặng sẽ bị đau khớp.

Nhưng đến nay, Bệnh viện TƯQĐ 108 đã sử dụng kỹ thuật mới là vít herbert để lèn và ép hai mặt gãy, cố định vững chắc ổ gãy xương, giúp rút ngắn thời gian điều trị và hồi phục nhanh. Mỗi phẫu thuật sử dụng vít herbert chỉ mất khoảng 20 phút.

Dự kiến kỹ thuật này sẽ được thực hiện thường xuyên tại bệnh viện. Kỹ thuật mới được đưa vào thực hiện sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh, giúp người bệnh phục hồi chức năng vận động của khớp khuỷu tay trong các trường hợp chấn thương ở vùng chỏm quay.


Nguồn: Báo Nhân Dân