Không nên ăn quả kiwi và dưa chuột cùng lúc

ngày 24/09/2019

Quả kiwi rất thích hợp với những người táo bón, người mắc bệnh mạch vành, rối loạn giấc ngủ, bệnh nhân ung thư, cao huyết áp, tim mạch, thoái hóa điểm vàng, chán ăn, khó tiêu, người làm trong ngành hàng không, hầm mỏ...

Quả kiwi vàng được đánh giá là một trong 10 loại hoa quả tốt nhất mà thế giới từng biết đến

Kiwi đặc biệt tốt cho phụ nữ mang thai vì nó giúp người mẹ không bị táo bón và tránh hiện tượng không dung nạp lactose trong thời gian mang thai. Folate dồi dào trong loại quả này còn giúp ngăn ngừa các khuyết tật ống thần kinh, thúc đẩy sự phát triển trí não và não bộ của thai nhi. Folate còn giúp cho sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ và sức khỏe sau này. Kiwi cũng giúp hệ miễn dịch của thai nhi được tăng cường, hạn chế trẻ sinh ra bị hen suyễn hoặc eczema.

Những đối tượng không nên ăn kiwi

Người tì hư, phân lỏng, cảm lạnh, sốt rét, viêm dạ dày mãn tính, đau bụng kinh, bế kinh, trẻ nhỏ bị tiêu chảy...

Người sạn thận, sạn mật: Do hàm lượng oxalate có trong trái cây này nên những người đang điều trị sỏi thận, sỏi mật tránh dùng. Chất này còn hạn chế sự hấp thu canxi vào cơ thể, tuy nhiên các nghiên cứu cũng xác nhận ảnh hưởng này không đáng kể nếu bộ máy tiêu hóa tốt và nhai kỹ khi ăn.

Kiwi cũng là loại trái cây chứa nguồn vitamin E dồi dào, có tác dụng rất tốt cho hệ tim mạch

Trẻ nhỏ dưới 5 tuổi dễ bị dị ứng khi ăn kiwi do phản ứng của hệ miễn dịch của cơ thể với actinidin, là chất đạm có trong trái kiwi và được xem như tác nhân gây dị ứng, với những triệu chứng như khó thở, ngứa trong miệng, phồng rộp ở lưỡi, thậm chí méo miệng.

Kiwi là trái cây tính lạnh, người thường xuyên đi ngoài, đi tiểu, phụ nữ bị rong kinh, thai phụ bị dọa sảy thai không nên ăn.

Thực phẩm kị kiwi

Kiwi và tôm: Ăn kiwi và tôm cùng nhau có thể gây ngộ độc.

Kiwi và cua: Cua có chứa các hợp chất arsenic pentavalent, vô hại đối với cơ thể con người, nhưng nếu kết hợp với vitamin C trong kiwi trong thời gian dài khiến cơ thể bị ngộ độc.

Kiwi và củ cải trắng: Quả kiwi không thể ăn với củ cải trắng vì có thể gây bướu cổ.

Kiwi và cà rốt: Kiwi rất giàu vitamin C, cà rốt có chứa thành phần phá hủy vitamin C trong kiwi, do đó, nếu ăn cả 2 cùng lúc sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng ban đầu.

Kiwi và gan động vật: Làm giảm giá trị dinh dưỡng vì kiwi giàu vitamin C, gan động vật chứa đồng, sắt...

Kiwi và sữa bò: Vitamin C khi kết hợp với protein trong sữa bò sẽ kết tủa, không chỉ ảnh hưởng đến hấp thu mà còn khiến cơ thể xuất hiện những triệu chứng khó chịu, đau bụng, tiêu chảy. Vì vậy, không nên ăn sữa và các chế phẩm từ sữa ngay sau khi ăn kiwi.

Những thực phẩm nên kết hợp với kiwi

Kiwi kết hợp với lòng trắng trứng giúp làm đẹp da

Lòng đỏ trứng: Giúp làm đẹp, dưỡng nhan.

Mật ong: Thanh nhiệt, sinh tân, trị khát

Sữa chua: Tốt cho đường ruột

Gạo nếp: Ức chế tế bào ung thư

Mơ: Giúp cân bằng dinh dưỡng

Cam: Tốt cho khớp

Lưu ý:

Nếu ăn quá nhiều kiwi sẽ làm tổn hại đến tì vị, gây đau dạ dày và tiêu chảy. Mỗi ngày, chỉ nên ăn 1-2 quả. Thời điểm thích hợp là trước hoặc sau bữa ăn 1-3 giờ.

Kiwi chứa rất nhiều vitamin C, pectin, sẽ làm tăng acid dạ dày và tăng gánh nặng cho dạ dày. Ăn kiwi khi đói hoặc quá nhiều có thể dẫn đến đau bụng và trào ngược acid. Nếu thời tiết lạnh, tình trạng này sẽ tăng lên. Vì vậy, nên hạn chế ăn kiwi khi trời lạnh.

Không nên cắt nhỏ rồi để kiwi quá lâu ngoài không khí sẽ giảm hàm lượng vitamin C.


Nguồn: Báo Phụ Nữ VN