Cấp cứu người đàn ông nguy kịch, máu lấy ra trắng đục như sữa

ngày 25/04/2022

Nam bệnh nhân 40 tuổi nhập viện trong tình trạng đau dữ dội vùng thượng vị, bụng chướng, bị viêm tụy cấp, máu lấy ra trắng đục như sữa, lập tức bệnh nhân được chỉ định thay huyết tương cấp cứu ngay trong đêm.

Ảnh: BV.

Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) vừa tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân nam bị viêm tụy cấp nguy kịch.

Được biết, bệnh nhân có tiền sử uống nhiều rượu, xơ gan, viêm gan virus C.

Tại bệnh viện, kết quả CT ổ bụng ghi nhận bệnh nhân bị viêm tụy cấp bathazal D, xét nghiệm triglyceride máu tăng cao trên 55 mmol/L (trong khi người bình thường là 0-2,3 mmol/L), máu lấy ra trắng đục như sữa. Bệnh nhân được chỉ định thay huyết tương cấp cứu ngay trong đêm.

Ê-kíp lọc máu của bệnh viện nhanh chóng thiết lập quy trình thay huyết tương. Hiện tại, sau thay huyết tương, bệnh nhân đã có chuyển biến tích cực, không còn đau bụng, Triglyceride trong máu giảm.

Huyết tương của bệnh nhân trắng đục như sữa do viêm tụy cấp. Ảnh: BV.

Bác sĩ Lương Minh Tuấn, Phó Giám đốc bệnh viện cho biết: Triệu chứng của bệnh viêm tụy cấp diễn ra rầm rộ như bệnh nhân bị chướng bụng, đau bụng, buồn nôn, đau vùng thượng vị (ngay dưới xương ức), bí trung đại tiện. Viêm tụy cấp diễn biến phức tạp, nhanh chóng. Ngay cả khi cơn nguy kịch đã tạm qua, các biến chứng nhiễm trùng, nhiễm độc, suy kiệt vẫn rình rập.

Bệnh viêm tụy cấp rất dễ tái phát nhiều lần. Vì vậy, bệnh nhân luôn cần được theo dõi y tế sát sao và thực hiện đúng theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ.

Bác sĩ Tuấn cho biết thêm: Liệu pháp thay thế huyết tương là lấy ra một lượng lớn huyết tương (thường thay là 1-1,5 lần thể tích huyết tương của bênh nhân) và sau đó thay vào một lượng dịch thích hợp cùng thể tích. Các tế bào máu được tách ra khỏi huyết tương sẽ được đưa trở lại cùng với dịch thay thế vào cơ thể để duy trì thể tích nội mạch.

Dịch thay thế cho huyết tương của bênh nhân có thể là albumin 4 - 5%, hoặc huyết tương tươi đông lạnh. Các trường hợp viêm tụy cấp do tăng triglyceride máu thường đáp ứng rất tốt với phương pháp điều trị này.

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/suc-khoe/cap-cuu-nguoi-dan-ong-dang-nguy-kich-mau-lay-ra-trang-duc-nhu-sua-KxjN9pw7g.html