Cẩn trọng dùng thuốc dị ứng khi mang thai để tránh rủi ro

ngày 07/03/2022

Theo lời khuyên của các bác sĩ, trong thời kỳ mang thai nếu sử dụng thuốc dị ứng bà bầu cần tuyệt đối cẩn trọng để tránh những rủi ro đáng tiếc.

Nhiều phụ nữ khi mang thai có các biểu hiện của dị ứng và quá trình mang thai thường làm nặng thêm các triệu chứng của chứng dị ứng do sự thay đổi lớn về nội tiết. Mặc dù ngứa không gây nguy hiểm tính mạng nhưng gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống khiến họ cần đến thuốc điều trị. Vấn đề khiến thai phụ quan tâm nhất là dùng thuốc thế nào để bảo đảm an toàn cho thai nhi, đặc biệt trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Thực tế, theo các bác sĩ tại Bệnh viện Vinmec, bà bầu cần đặc biệt cẩn trọng khi sử dụng thuốc dị ứng để tránh những rủi ro đáng tiếc.

Thứ nhất tuyệt đối không tự mua và sử dụng thuốc dù thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ. Khi thấy xuất hiện các triệu chứng dị ứng trong thai kỳ, mẹ bầu cần thăm khám bác sĩ để được tư vấn xác định nguyên nhân và sử dụng thuốc phù hợp. Sau đó, cần tái khám theo lịch. Tránh sử dụng thuốc xịt mũi kháng histamin hoặc có chứa corticoid vì cho đến nay nghiên cứu về độ an toàn của thuốc trên phụ nữ mang thai còn rất hạn chế. Khi sử dụng thuốc xịt mũi có chứa corticoid để chữa dị ứng cho bà bầu, cần dùng liều thấp nhất.

Bà bầu cẩn trọng khi dùng thuốc chống dị ứng. Ảnh minh họa

Đặc biệt cần tránh sử dụng thuốc có chứa corticoid dạng uống hoặc tiêm trong 3 tháng đầu của thai kỳ, nếu muốn sử dụng trong các tháng tiếp theo, cần phải có bác sĩ chỉ định với liều dùng cụ thể. Trường hợp cần thiết hoặc những biện pháp khác không mang lại hiệu quả mới dùng thuốc có chứa corticoid.

Tiếp đến bà bầu cũng không nên dùng thuốc tiêm chống dị ứng khi mang thai vì nó được khuyến cáo là không nên bắt đầu sử dụng khi mang thai, tuy nhiên lại có thể tiếp tục được sử dụng trong thai kỳ, với liều điều trị là không tăng, hoặc có thể giảm.

Mặc dù vậy, tiêm thuốc dị ứng khi mang thai có thể làm tăng nguy cơ quá mẫn của thuốc ảnh hưởng nguy hiểm đối với thai nhi. Ngoài nguy cơ quá mẫn, hiện chưa có dữ liệu nghiên cứu khác về việc tiêm thuốc dị ứng là ảnh hưởng đến thai nhi và trẻ sơ sinh.

Như vậy, việc sử dụng thuốc dị ứng cho bà bầu cần được lưu ý, đặc biệt là trong 3 tháng đầu mang thai vì có khả năng ảnh hưởng đến thai nhi. Nếu có triệu chứng bất thường nên được thăm khám và tư vấn với bác sĩ chuyên khoa.

Ngoài ra, để giảm tối đa dị ứng trong thời kỳ mang thai cần tránh tiếp xúc với môi trường chứa nhiều vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh dị ứng như ô nhiễm môi trường, nguồn nước bẩn.

Bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả tươi và uống nhiều nước. Đồng thời nên hạn chế những thực phẩm chứa chất kích thích như cà phê, nước ngọt, rượu bia, thức ăn cay nóng và thức ăn dễ gây dị ứng như tôm, cua, cá….

Không nên tắm nước quá nóng hoặc quá lạnh, cũng không nên tắm quá lâu vì sẽ khiến cho da bị khô hơn. Hạn chế tắm xà bông, gội đầu bằng các loại dầu gội chứa nhiều chất hóa học và chất tạo mùi. Hạn chế gãi để tránh cho da bị chày xước, nhiễm khuẩn.

Khi thời tiết lạnh hoặc ra ngoài thì nên giữ ấm cơ thể để tránh bị gây ngứa hoặc gia tăng cơn ngứa. Nên mặc quần áo thoáng mát, vải mềm mịn và dễ thấm mồ hôi, vì nếu ra mồ hôi sẽ khiến vùng da dị ứng bị ngứa hơn.

Nguồn: https://vietq.vn/can-trong-khi-dung-thuoc-di-ung-khi-mang-thai-de-tranh-rui-ro-d197886.html