Cách dùng long nhãn bổ dưỡng

ngày 02/08/2023

Vị thuốc long nhãn là cùi nhãn được phơi hoặc sấy khô nửa chừng. Trong sách thuốc Đông y, long nhãn được xếp trong nhóm thuốc bổ huyết cùng với đương quy, hà thủ ô, bạch thược...

1. Công dụng của long nhãn

Trong Đông y, nhãn được gọi là thứ quả có tác dụng dưỡng huyết ích trí thần hiệu (ích trí quả). Long nhãn có vị cam, tính ôn, lợi về kinh tâm và tỳ, có tác dụng bổ ích Tâm Tỳ, dưỡng huyết an thần; chủ trị kinh quý chính xung (trống ngực hồi hộp tim loạn nhịp), thất miên kiện vong (mất ngủ hay quên), thực thiểu thể quyện (kém ăn mệt mỏi), tiện huyết băng lậu (đại tiện ra máu), phụ nữ băng lậu.

Trong sách "Bản thảo cương mục" Lý Thời Trân đã từng nhận định: Về mặt thực phẩm, nhãn đứng sau vải, nhưng về mặt bổ dưỡng thì nhãn có tác dụng tốt hơn, vì vải là quả có tính nhiệt, còn long nhãn có dược tính tương đối bình hòa. Để bổ dưỡng, sử dụng long nhãn cũng đã có tác dụng tốt, nếu biết cách phối hợp với những vị thuốc khác, thì tác dụng càng thêm rõ rệt.

photo-1690810974008

Long nhãn, vị thuốc chữa suy nhược thần kinh.

Theo kết quả nghiên cứu hiện đại, long nhãn là vị thuốc có tác dụng bổ dưỡng tốt đối với hệ tuần hoàn và hệ thần kinh. Trong long nhãn có các chất dinh dưỡng cơ bản: Carbohydrate, protein, lipid; các chất khoáng như canxi (Ca), photpho (P), sắt (Fe); các sinh tố như vitamin B1, vitamin B2, vitamin C, nicotinic acid; ngoài ra còn có cả vitamin B4, cholic acid, tartaric acid…; có tác dụng chống lão suy, tăng cường hoạt tính của các tế bào thần kinh. Trong cùi nhãn còn có vitamin PP, một chất có tác dụng làm tăng độ đàn hồi của quá trìnhtuần hoàn máu.

2. Cách dùng long nhãn 

- Bồi bổ khí huyết, an thần định trí: Long nhãn 300g đem ngâm 1000ml rượu trắng. Sau 20 ngày là có thể dùng được, ngày uống 2 lần, mỗi lần 15ml.

- Chữa mồ hôi trộm ở trẻ em: Long nhãn 30g, hồng táo 15g. Sắc nước uống hàng ngày.

- Chữa suy nhược thần kinh kèm theo các triệu chứng như tim đập nhanh, loạn nhịp, mất ngủ, hay quên, mệt mỏi, chán ăn: Long nhãn nhục 250g, kỷ tử 100g, cúc hoa 50g, đương quy 50g, toan táo nhân 30g; ngâm với 3000ml rượu trắng, sau 30 ngày là có thể dùng được, ngày uống 2 lần, mỗi lần 15-20ml.

photo-1690810974997

Cháo long nhãn, hạt sen chữa thiếu máu.

- Chữa thiếu máu: Long nhãn 20g, hạt sen 20g, gạo tẻ 100g; nấu cháo ăn hàng ngày. Ăn liền trong 7-10 ngày là 1 liệu trình.

- Bổ cho nam giới vô sinh: Long nhãn 100g, tinh hoàn gà 2 đôi, rượu trắng 500 ml; tinh hoàn gà hấp chín cùng với long nhãn ngâm rượu 60 ngày rồi mang ra uống. Ngày uống 2 lần, mỗi lần khoảng 15-20 ml.

- Thức ăn - thuốc cho nữ giới vô sinh: Long nhãn 15g, trứng chim bồ câu 5 quả, kỷ tử 10g. Trứng chim bồ câu luộc chín, bóc bỏ vỏ, cùng long nhãn, kỷ tử, đường cho bát hấp chín, dùng làm bữa điểm tâm hàng ngày.

Nguồn: suckhoedoisong.vn