Biến chứng vì tiêm filler nâng mũi

ngày 13/04/2022

Thông tin từ Bệnh viện (BV) Hữu nghị Việt Đức cho biết, Khoa phẫu thuật hàm mặt tạo hình và thẩm mỹ của BV đã cấp cứu thành công một ca mất thị giác sau khi tiêm filler nâng mũi.

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà - Trưởng khoa phẫu thuật hàm mặt tạo hình và thẩm mỹ, BV Hữu nghị Việt Đức thông tin, đây là một trong những ca bệnh hiếm hoi được điều trị kịp thời, thành công lấy lại thị giác cho bệnh nhân.

Bệnh nhân B. (47 tuổi, ở Hà Nội) cho biết, bà tiêm filler nâng mũi tại một spa của người quen ở địa phương. Vì thân quen nên bà tin tưởng vào lời giới thiệu của spa này. Tuy nhiên sau tiêm filler khoảng 10-15 phút, khi đang được người của spa nắn sống mũi, bà B. bắt đầu có biểu hiện nóng đầu, hoa mắt, chóng mặt, xuất hiện co giật. Ngay sau đó, người của spa này tiêm thuốc giải nhằm làm tan filler đã tiêm cho bà B. Sau 4 tiếng từ khi tiêm filler, bà B. được đưa đến cấp cứu tại BV Việt Đức.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân gặp biến chứng sau khi tiêm filler.

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà cho hay, đây là ca cấp cứu hết sức nghiêm trọng vì bệnh nhân mất thị lực toàn bộ một bên mắt trái, có dấu hiệu đau đầu, co giật, biểu hiện toàn thân nặng nề, được chẩn đoán tắc động mạch não và các mạch cấp máu cho vùng mũi, trán..., ngay lập tức BV đã huy động đội ngũ bác sĩ tạo hình, chuyên chống đột quỵ và nhờ BV Mắt Trung ương sang hỗ trợ điều trị, chuẩn bị phương tiện để hồi sức cấp cứu thông mạch sớm nhất cho người bệnh.

Sau 10 ngày điều trị, chăm sóc tích cực, đến thời điểm này bệnh nhân B. đã tỉnh táo, giao tiếp được, thi thoảng có cơn đau đầu. Mắt trái từ mất thị giác hoàn toàn đã dần cảm nhận được ánh sáng khi chiếu đèn. Đây là dấu hiệu rất đáng mừng vì trên thế giới mỗi năm có cả trăm ca bệnh gặp biến chứng mù mắt sau khi tiêm filler nâng mũi, những ca thành công nhìn lại được ánh sáng rất hạn hữu. Tuy nhiên, bệnh nhân cần có thời gian theo dõi thêm để biết được mức độ phục hồi mắt.

Theo PGS.TS Hồng Hà, thời gian gần đây, tuần nào Khoa phẫu thuật hàm mặt tạo hình và thẩm mỹ cũng tiếp nhận ca bệnh từ tai biến do tiêm filler đến nhiễm trùng sau mổ. Rất nhiều bệnh nhân tới viện trong tình trạng biến chứng chảy mủ trên mặt, mông, ngực. Điều đáng nói, bệnh nhân trước kia phần nhiều là những người trẻ, còn gần đây là phụ nữ trung niên khoảng trên 45 tuổi, vì mong muốn làm đẹp mà tiếp cận với các bài quảng cáo chưa được kiểm chứng trên mạng xã hội, thực hiện thẩm mỹ ở cơ sở không được cấp phép.

“Việc tiêm filler ở spa, cơ sở cắt tóc, gội đầu, nhà riêng bởi những người không có chuyên môn, tiêm các chất không có nguồn gốc, xuất xứ sẽ dẫn đến hậu quả khó lường. Tiêm filler tuy là một phẫu thuật ít xâm lấn và cần phải thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không tiêm filler tại cơ sở không được cấp phép để tránh nguy cơ gặp biến chứng" - PGS. TS Nguyễn Hồng Hà khuyến cáo.

Nguồn: https://kinhtedothi.vn/bien-chung-vi-tiem-filler-nang-mui.html