Bảo vệ bản thân trước các bệnh truyền nhiễm đường hô hấp cuối năm

ngày 23/11/2022

Mùa đông, đặc biệt với các kỳ nghỉ lễ là thời gian dễ lây lan các bệnh truyền nhiễm về đường hô hấp như cúm, RSV, Covid-19.

Dịp cuối năm, mọi người thường dễ mắc các bệnh hô hấp như cúm, RSV. Ảnh: Pexels.

Kỳ nghỉ lễ đến gần. Nhiều người có thể du lịch, tụ tập bạn bè hay về quê thăm gia đình. Tuy nhiên, Covid-19 vẫn còn kéo dài và gần đây đã có sự gia tăng các ca bệnh cúm và RSV (virus hợp bào hô hấp). Do số lượng người bị nhiễm các loại virus đường hô hấp này tăng lên, các bác sĩ ở Mỹ lo lắng người dân có thể phải đối mặt cùng lúc 3 đại dịch vào mùa đông này.

Dưới đây là một số cách để giữ an toàn cho bạn và những người thân yêu của bạn trong mùa lễ này.

Bệnh cúm

Những người từ 6 tháng tuổi trở lên nên tiêm phòng cúm mỗi mùa, vaccine này giúp bảo vệ khỏi nhiễm trùng và giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh nếu bạn bị cúm.

Theo Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC), đây là một số hành động phòng ngừa mà bạn có thể thực hiện để ngăn chặn sự lây lan của vi trùng:

Tránh tiếp xúc gần với người bị bệnh.
Rửa tay bằng xà phòng và nước thường xuyên. Sử dụng dung dịch chà tay chứa cồn như chất khử trùng tay nếu không có sẵn xà phòng và nước cho bạn.
Che miệng khi ho và hắt hơi bằng khăn giấy và vứt bỏ khăn giấy sau khi sử dụng.

Che miệng bằng khăn giấy khi ho, hắt hơi là cách đơn giản nhưng hiệu quả để hạn chế cúm lây lan. Ảnh: Shutterstock.

Nếu bạn đang có các triệu chứng cúm, hãy tránh tụ tập trong ngày lễ. Bạn nên hạn chế tiếp xúc với những người khác, đặc biệt những người có nguy cơ cao bị biến chứng cúm. Thật khó để xa gia đình, đặc biệt là trong những ngày lễ, nhưng điều cần thiết là ở nhà, nghỉ ngơi và hồi phục trước khi ở bên những người thân yêu.

CDC khuyên bạn nên ở nhà ít nhất 24 giờ sau khi hết sốt. Nếu bạn phải rời khỏi nhà để lấy nhu yếu phẩm hoặc chăm sóc y tế, hãy đeo khẩu trang hoặc che miệng khi ho và hắt hơi bằng khăn giấy. Cơn sốt của bạn sẽ biến mất mà không cần sử dụng thuốc hạ sốt. Cho đến lúc đó, bạn nên tránh tụ tập.

RSV

Đã có sự gia tăng số ca nhập viện do nhiễm RSV gây ra tình trạng căng thẳng cho các bệnh viện ở New York và trên khắp nước Mỹ. Hầu hết những người nhiễm RSV sẽ có khả năng bị bệnh nhẹ, tuy nhiên trẻ nhỏ và người lớn tuổi có nguy cơ bị nhiễm trùng nặng.

CDC khuyến nghị 4 bước để ngăn chặn sự lây lan của RSV. Nếu bạn có các triệu chứng giống như cảm lạnh, bạn nên làm như sau:

Sử dụng khăn giấy để che miệng khi ho và hắt hơi.
Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây.
Tránh tiếp xúc gần với người khác, bao gồm hôn và bắt tay.
Làm sạch các bề mặt thường xuyên chạm vào như điện thoại và tay nắm cửa.

Những người có triệu chứng giống cảm lạnh không nên tiếp xúc với trẻ em có nguy cơ nhiễm RSV cao. Tuy nhiên, nếu điều này là không thể tránh khỏi, bạn nên hết sức cẩn thận và làm theo các bước trên khi tương tác với nhóm trẻ này.

Cha mẹ có con có nguy cơ cao có thể giảm khả năng lây nhiễm bằng cách làm như sau:

Tránh tiếp xúc gần với người bệnh.
Rửa tay cho trẻ thường xuyên bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây.
Tránh chạm vào mặt trẻ mà không rửa tay.
Hạn chế thời gian để trẻ ở trong các môi trường có khả năng lây nhiễm cao vào thời kỳ ca mắc RSV gia tăng.

Hiện tại không có phương pháp điều trị cụ thể nào đối với RSV, nhưng CDC cung cấp các bước bạn có thể thực hiện để giảm bớt các triệu chứng.

Sử dụng thuốc giảm đau và hạ sốt không kê đơn để kiểm soát cơn sốt và cơn đau.
Uống chất lỏng để tránh mất nước.
Nếu trẻ có các triệu chứng, phụ huynh hãy tham khảo ý kiến của nhân viên y tế trước khi cho con uống thuốc cảm lạnh không kê đơn.

Covid-19

Bạn có thể giảm nguy cơ mắc Covid-19 bằng cách luôn tiêm cập nhật mũi vaccine mới. CDC khuyến nghị người dân đủ điều kiện nên được tiêm nhắc lại Covid-19. Vaccine mũi tăng cường có thể bảo vệ cơ thể trước virus gốc và và các biến thể Omicron.

Tiêm mũi tăng cường là cách hiệu quả để bảo vệ bản thân trước nguy cơ mắc Covid-19. Ảnh: NBC.

Nếu bạn đang gặp các triệu chứng Covid-19 trước khi về nhà gặp người thân trong dịp lễ, điều quan trọng là phải đi xét nghiệm để tránh lây nhiễm cho người khác.

Nếu kết quả xét nghiệm dương tính, bạn nên cách ly tại nhà ít nhất 5 ngày vì bạn dễ lây nhiễm nhất trong thời gian này. Nếu bạn không thể tránh tiếp xúc với người khác trong thời gian này, hãy đeo khẩu trang chất lượng cao như N95.

Nếu có thể, bạn hãy sử dụng phòng tắm riêng và không dùng chung đồ dùng cá nhân trong nhà với người khác. Nếu các triệu chứng của bạn đang cải thiện hoặc bạn không có triệu chứng nào, bạn có thể kết thúc cách ly vào ngày thứ 6. Nếu các triệu chứng của bạn không cải thiện, bạn nên tiếp tục cách ly cho đến khi thấy cải thiện. Tuy nhiên, nếu bạn có các triệu chứng vừa phải (khó thở) hoặc nặng (phải nhập viện), bạn phải cách ly cho đến ngày thứ 10.

Bạn hãy đeo khẩu trang chất lượng cao khi ở trong nhà, xung quanh những người khác ở nhà hoặc nơi công cộng cho đến ít nhất là ngày thứ 11. Ngoài ra, bạn cần tránh những người có nguy cơ cao (người già hoặc suy giảm miễn dịch). Bạn cũng cần thông báo cho những người mà bạn đã tiếp xúc để họ có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp và tự theo dõi.

Mặc dù khẩu trang không còn bắt buộc đối với các phương tiện giao thông công cộng, CDC Mỹ khuyến nghị mọi người nên đeo khẩu trang ở những nơi này.

Bạn không nên đi du lịch nếu bạn có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 và được khuyến nghị cách ly. Kết thúc thời gian cách ly, bạn vẫn cần tiếp tục đeo khẩu trang theo hướng dẫn của CDC. Nếu bạn đã tiếp xúc với người mắc Covid-19 trong vòng 10 ngày kể từ ngày đi du lịch, bạn nên đeo khẩu trang chất lượng cao. Một lựa chọn khác là di chuyển bằng phương tiện cá nhân để giảm nguy cơ lây lan Covid-19 cho người khác.

Việc theo kịp các hướng dẫn khác nhau đối với các loại virus đường hô hấp khác nhau có thể khiến bạn mệt mỏi, nhưng thực hiện các biện pháp phòng ngừa này có thể giúp bảo vệ những người thân yêu của bạn trong mùa lễ này và tạo điều kiện cho các cuộc tụ họp an toàn và thú vị.

Nguồn: zingnews.vn