Ăn đủ và ăn đúng giúp tăng cường miễn dịch phòng COVID-19

ngày 10/08/2021

Duy trì một cơ thể khỏe mạnh và một hệ miễn dịch tốt là cách hiệu quả nhất để đối phó với dịch bệnh, đặc biệt là COVID-19. Để có được điều đó, trước tiên chúng ta cần có chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý.

Ăn đủ chất 

Để có sức khỏe và hệ miễn dịch tốt cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và cân đối các loại thực phẩm. 

Chế độ ăn hàng ngày cần có đủ 4 nhóm thực phẩm: nhóm bột đường (chủ yếu từ các loại ngũ cốc); nhóm chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu, đỗ...); nhóm chất béo (mỡ động vật, dầu thực vật); nhóm vitamin và khoáng chất (các loại rau, củ, quả...).

Đa dạng thực phẩm

Không phải loại thực phẩm nào cũng có đầy đủ chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể. Vì thế bạn nên ăn uống đa dạng các loại thực phẩm. Chúng ta cần phải ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món để tạo cảm giác ngon miệng và cung cấp đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. 

Lời khuyên dinh dưỡng tăng cường miễn dịch phòng COVID-19 - Ảnh 2.

Chế độ ăn đủ chất và đa dạng thực phẩm giúp tăng cường miễn dịch.

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin

Các loại vitamin, đặc biệt là vitamin C, A và E là một trong những hoạt chất hỗ trợ tăng cường sức đề kháng mạnh, kích thích cơ thể sản xuất kháng thể chống lại bệnh tật. 

Vitamin C

Vì cơ thể không thể tự tổng hợp hoặc dự trữ nên chúng ta cần bổ sung đủ lượng vitamin C trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Các loại trái cây họ cam quýt như bưởi, cam, chanh... là những nguồn thực phẩm rất giàu vitamin C.

Vitamin A

Ăn đủ và ăn đúng giúp tăng cường miễn dịch phòng COVID-19 - Ảnh 3.

Rau củ chứa nhiều vitamin A giúp tăng sức đề kháng.

Vitamin A có vai trò quan trọng với hệ miễn dịch. Thiếu vitamin A làm giảm sức đề kháng. Nguồn thực phẩm giàu vitamin A là gan động vật, khoai lang, cà rốt, bí ngô, cà chua, ớt chuông...

Vitamin E

Vitamin E làm chậm quá trình suy giảm hệ thống miễn dịch, bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương, do đó tăng sức đề kháng của cơ thể. Vì vậy, trong chế độ ăn hàng ngày cần lưu ý bổ sung thực phẩm giàu vitamin E như dầu ăn, các loại hạt như hạt hướng dương, hạnh nhân, đậu phộng; quả bơ, măng tây, bông cải xanh...

Gừng, tỏi

Một số gia vị như gừng, tỏi có chất chống viêm và làm tăng hoạt động của hệ miễn dịch. Ngoài ra, tỏi còn chứa rất nhiều vitamin C, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Gừng giúp giảm viêm, giảm đau, có tác dụng tốt cải thiện các bệnh viêm nhiễm.

Sữa chua

Probiotics là các chủng vi khuẩn sống có lợi, giúp tiêu hóa tốt, tăng cường hệ miễn dịch, duy trì sức khỏe và chống lại bệnh tật. Trong đó, bổ sung sữa chua là một cách tốt nhất để tăng cường loại vi khuẩn có lợi này. 

Vi khuẩn trong sữa chua có lợi cho đường ruột, giúp cho chúng ta chống lại những tác nhân gây bệnh từ virus. Do vậy, bạn nên ăn sữa chua thường xuyên để tăng cường hệ miễn dịch và làm giảm nguy cơ nhiễm bệnh. 

Dinh dưỡng tăng cường miễn dịch phòng COVID-19 - Ảnh 2.

Sữa chua giúp lợi khuẩn đường ruột.

Bác sĩ Thu Lan