Ngăn ngừa phản ứng phụ của thuốc chữa viêm khớp

ngày 29/12/2015

Viêm khớp là chứng bệnh hay gặp ở nhóm người trung cao tuổi. Khi bị viêm khớp, người bệnh buộc phải dùng thuốc chữa bệnh.

Viêm khớp là chứng bệnh hay gặp ở nhóm người trung cao tuổi. Khi bị viêm khớp, người bệnh buộc phải dùng thuốc chữa bệnh. Thế nhưng, các thuốc chữa bệnh khớp lại có nhiều tác dụng không mong muốn. Vậy những tác dụng phụ này là gì?

Thuốc chữa viêm khớp có thể gây ra các chứng bệnh khác như: tăng huyết áp, loét và chảy máu đường tiêu hóa, hạ đường huyết, tổn thương hoàng điểm, tổn thương gan, thận, rối loạn về chuyển hóa và nội tiết, suy tủy dẫn đến giảm các tế bào máu... Khi mắc phải các chứng bệnh này, bệnh nhân phải dừng ngay thuốc chữa khớp và đi khám bệnh để được bác sĩ tư vấn. Ngoài ra, một vài dấu hiệu khác cũng cần được chú ý khi điều trị viêm khớp:

Buồn nôn: Đây là cảm giác rất khó chịu mà các thuốc trị viêm khớp đều có thể gây ra, đặc biệt là ibuprofen, naproxen và một số thuốc kháng viêm giảm đau khác như: azathiprin (immuran), prednisolon, methotrexat.

Viêm khớp gia tăng: Bệnh nhân cảm thấy đau hơn, sưng hơn cùng với cứng khớp. Khi mới dùng thuốc, các phản ứng ở khớp có thể dữ dội theo chiều hướng xấu do thuốc bắt đầu tác dụng. Nếu sau 2 - 3 ngày, các biểu hiện này không được cải thiện và tiếp tục phát triển thì rất có thể thuốc đã không có tác dụng, cần phải thay thế thuốc và điều chỉnh lại liều dùng.

Tăng thân nhiệt: Nếu nhiệt độ cơ thể tăng không đáng kể (dưới 38oC), đó là biểu hiện bình thường của phản ứng viêm khớp, nhưng nếu nhiệt độ tăng hơn (trên 38oC), phải nghĩ đến khả năng về một bệnh nhiễm khuẩn. Thực tế có nhiều thuốc trị viêm khớp đã làm suy giảm hệ miễn dịch cũng như giảm thiểu tuần hoàn và làm tăng một cách đáng kể nguy cơ bị các bệnh do vi khuẩn và virut. Các thuốc chính gây suy giảm hệ miễn dịch là: methotrexat, immuran, remicad, infliximab, enbrel, cyclosporin, cytoxan.

Tê hoặc cảm giác kiến bò: Có thể xảy ra do phù và viêm chèn ép vào các dây thần kinh hoặc thoái hóa dây thần kinh do hiện tượng viêm và tổn thương mạch máu. Ngoài ra, độc tính của một số loại thuốc kháng viêm cũng như thuốc làm suy giảm miễn dịch có thể làm tổn hại hệ thần kinh ngoại vi và gây ra tê hoặc cảm giác kiến bò. Bệnh nhân cần phải thông báo ngay với bác sĩ những biểu hiện này để tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Mẩn đỏ: Khi dùng các thuốc solganal, myochrysin, methoratrexat, hydroxychloroquin... có nhiều khả năng bị phản ứng này.

Ho và đau ngực: Viêm các khớp liên sườn có thể gây đau ngực. Tuy nhiên, cũng cần được khám để loại trừ khả năng có thể bị bệnh tim hoặc bệnh phổi. Methotrexat có thể gây viêm phổi do làm tổn thương mô và mạch máu. Biểu hiện đầu tiên là ho kéo dài. Các thuốc kháng viêm cũng thường gây ợ chua và đau rát ở lồng ngực.

DS. Hồng Hà 

Nguồn: Sức khỏe đời sống