Trang chủ Hỏi đáp Tư vấn - Kinh nghiệm Có phải bị tăng cân do thuốc tránh thai?

bong den

Có phải bị tăng cân do thuốc tránh thai?

Tôi 31 tuổi, 2 tháng gần đây tôi sử dụng viên thuốc tránh thai uống hàng ngày. Từ khi dùng thuốc tôi tăng gần 3kg so với trước. Vậy có phải tôi bị tăng cân do thuốc tránh thai? Phải làm gì để giảm tình trạng này?

Thu Ngọc (Hà Nội)

Viên thuốc tránh thai uống hàng ngày phối hợp estrogen-progestin hiện đang được sử dụng rộng rãi do hiệu quả tránh thai cao. Khi dùng thuốc này có khá nhiều tác dụng phụ như: đau đầu, buồn nôn, căng ngực, tăng cân, trầm cảm, giảm hưng phấn, tăng nguy cơ huyết khối, đột qụy...

Phản ứng phụ tăng cân do dùng thuốc tránh thai nhất là trong những tháng đầu tiên mới dùng đã được ghi nhận và cũng là băn khoăn của nhiều chị em khiến họ muốn bỏ thuốc giữa chừng. Điều này xảy ra là do tác dụng của hormon trong quá trình chuyển hóa của cơ thể nên chị em đều bị tăng cân. Kích thước các vùng hông, đùi to ra nhiều.

Có phải bị tăng cân do thuốc tránh thai?
Thuốc tránh thai gây nhiều tác dụng phụ.

Thành phần estrogen trong viên thuốc có tác dụng giữ muối và nước làm cho người phụ nữ tăng cân, đôi khi có cảm giác sưng phù ở tay, chân và mí mắt. Ngoài ra, thành phần progestin (là một dạng tổng hợp của progestrogen) có tác dụng kích thích sự thèm ăn, gây tăng trọng lượng cơ thể. Để khắc phục nhược điểm này cũng như những tác dụng phụ khác do estrogen và progestin, viên thuốc ngừa thai hiện nay có hàm lượng nội tiết rất thấp đủ để có tác dụng ngừa thai. Mặc dù với hàm lượng nội tiết rất thấp nhưng một số phụ nữ nhạy cảm với nội tiết estrogen vẫn bị tăng cân khi dùng thuốc ngừa thai.

Về việc tăng cân, bạn nên kiểm chứng lại tăng cân có đúng do thuốc tránh thai không hay do chế độ sinh hoạt hoặc ăn uống tác động làm tăng cân. Bạn nên tiếp tục dùng thuốc và theo dõi thêm. Có nhiều trường hợp chỉ tăng cân trong 1 - 2 tháng đầu dùng thuốc rồi đứng cân thì không đáng ngại. Nhưng nếu cân nặng vẫn gia tăng với quá trình dùng thuốc thì bạn nên đi khám bác sĩ ngay để được tư vấn cụ thể hoặc chuyển sang dùng biện pháp tránh thai khác. Bạn cũng không nên tự ý dùng thêm loại thuốc gì để giảm cân tức thì khi chưa xác định được nguyên nhân chính xác và chưa có chỉ định của thầy thuốc. Trong quá trình dùng thuốc, bạn nên theo dõi thêm các phản ứng phụ khác của thuốc tránh thai để kịp thời khắc phục.

DS. HỒNG LAM

Nguồn: Sức khỏe đời sống

Related news items:
Newer news items:
Older news items:

duoc-pham-thien-phuc

Massage Vietnam

Chụp cộng hưởng từ

Mổ cận lasik

Sen 1992